Ôtô nội chưa dứt mạch sụt giảm

Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9/2008 chỉ đạt 5.180 chiếc, giảm đến 2.629 chiếc so với tháng 8/2008.

Chưa kể đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 với mức giảm đến 33%.

Như vậy, kỷ lục mới này của các nhà sản xuất ôtô trong nước đã “vẽ” ra bức tranh thị trường ảm đạm nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy trong tháng 9/2008 chỉ có duy nhất một hãng xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc là Toyota Việt Nam trong khi cách đó tròn 6 tháng có đến 5 hãng xe vượt qua 1.000 chiếc.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của “ông lớn” Toyota tháng 9/2008 chỉ đạt 1.226 chiếc. Con số này thậm chí còn thấp hơn doanh số của riêng mẫu xe Innova cách đó 6 tháng đến xấp xỉ 300 chiếc.

Hãng xe đạt được mức doanh số lớn thứ hai là Vinamotor cũng chỉ đạt được 771 chiếc, đứng thứ hai là Vidamco (GM-Daewoo) với 601 chiếc và đứng thứ ba là Trường Hải với 566 chiếc.

Về cơ cấu thị trường có thể thấy sự sụt giảm mãi lực tháng vừa qua của các hãng ôtô trong nước được chia khá đều giữa hai phân khúc xe thương mại và xe du lịch.

Đáng chú ý là đa số các mẫu xe ăn khách ở phân khúc xe du lịch đều chịu sự sụt giảm khá mạnh mẽ. Trong đó mẫu sedan luôn đứng số 1 về doanh số là Honda Civic đã phải chịu mức sụt giảm đến 75% so với tháng trước đó, từ 484 chiếc của tháng 8 xuống còn 121 chiếc trong tháng 9. Điểm nhấn thứ hai là đối với mẫu xe Toyota Innova với mức giảm gần một nửa so với tháng trước đó, từ 1.374 chiếc trong tháng 8 xuống còn 650 chiếc trong tháng 9.

Đến đây, một câu hỏi được nhiều người quan tâm là mãi lực ôtô nội đã chạm đến mức đáy trong năm hay chưa? Và liệu ba tháng cuối năm với sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới có giúp tình hình thị trường được cải thiện?

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.