Ôtô trong nước tháng 2: Quẳng gánh lo lệ phí?

Đức Thọ
Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí
Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng.
Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng.
Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí trên vai người tiêu dùng.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 6.116 chiếc, dù vẫn bị sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái song cũng đã vượt lên 43% so với tháng liền trước.

Tháng đầu năm 2012, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn khi lượng xe bán ra chỉ đạt 4.274 chiếc, giảm lần lượt 61% và 60% so với tháng liền trước và cùng kỳ. Thậm chí, đó đã là mức sản lượng thấp nhất trong vòng 3 năm của khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm mạnh mẽ là đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài rơi đúng vào tháng 1. Nhưng, một nguyên nhân khác có lẽ còn quan trọng hơn là mức lệ phí trước bạ tăng cao tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội (12% lên 20%) và Tp.HCM (10% lên 15%) kể từ ngày đầu tiên của năm. Chưa kể, tâm lý người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thu phí phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm các thành phố lớn của Bộ Giao thông Vận tải.

Do đó, việc thị trường đạt bước hồi phục mạnh mẽ được xem là một tín hiệu đáng mừng. Theo nhiều người tiêu dùng, sau một quãng thời gian bị “sốc” bởi mức tăng vọt của lệ phí trước bạ, khi nhu cầu sử dụng xe trở nên “nặng” hơn trên bàn cân với chí phí chênh lệch thì hoạt động mua bán “ấm” lại cũng là lẽ thường.

Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến những nỗ lực kích cầu của nhiều hãng xe. Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô như Mercedes-Benz, GM hay Kia (Trường Hải) đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng. Đó cũng là câu trả lời thuyết phục cho sự tăng trưởng rất cao của các hãng xe này.

Xét về con số, sự hồi phục của toàn bộ thị trường tháng 2 so với tháng 1 cũng xuất phát từ đà tăng của phân khúc xe thương mại. Đây là nhóm sản phẩm chịu sự chi phối chủ yếu của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, sản xuất. Cụ thể, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng liền trước.

Trở lại với báo cáo chi tiết của VAMA, một loạt hãng xe đã đạt tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, sản lượng bán hàng tháng 2/2012 của Trường Hải đã vọt lên so với tháng trước đó đến 114%, đạt 1.872 chiếc bao gồm cả xe thương mại và xe du lịch. Dù chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi mức tăng lệ phí trước bạ song hãng xe hạng sang Mercedes-Benz cũng đạt tăng trưởng 85% với lượng xe bán ra 131 chiếc.

Các hãng xe đạt tăng trưởng khá ấn tượng khác có thể kể đến như Ford (+ 23%), Toyota (+ 20%), Isuzu (+ 42%), Vinaxuki (+ 14%), Vinamotor (+ 22%) hay SYM (+ 725%).

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 2/2012 Tháng 1/2012 Tháng 12/2011
Xe du lịch1.7781.7824.430
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.1879292.520
Xe thương mại và xe khác3.0201.4923.611
Tổng6.116 4.274 10.937

So sánh tháng2/20122/20111/20122/2012 so 2/20112/2012 so 1/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SU1.1871.910929-38%28%
Xe du lịch1.7782.4561.782-28%0%
Xe thương mại và xe khác3.0203.7691.492-20%102%
Tổng6.1168.1354.274-25%43%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.