Phân khúc xe sedan cỡ B: Cuộc đua của Toyota Vios và Hyundai Accent

Đức Thọ
Bộ đôi Toyota Vios và Hyundai Accent đang cùng nhau chiếm giữ đến 68% thị phần của phân khúc xe sedan cỡ B.

Phân khúc xe sedan cỡ B đang chứng kiến sự áp đảo của hai mẫu xe Toyota Vios và Hyundai Accent so với toàn bộ phần còn lại.

Cặp kỳ phùng địch thủ Toyota Vios và Hyundai Accent ở phân khúc xe sedan cỡ B.

Cặp kỳ phùng địch thủ Toyota Vios và Hyundai Accent ở phân khúc xe sedan cỡ B.

Hiện tượng thoái trào của các loại xe sedan có thể xuất hiện ở các phân khúc cỡ C và cỡ D song ở phân khúc cỡ B, cuộc cạnh tranh vẫn đang diễn ra khốc liệt và chật chội với 8 cái tên khác nhau. Tuy nhiên, sự chênh lệch lại rất rõ khi so sánh sản lượng bán hàng giữa các mẫu xe.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn đến hết hết tháng 10, tổng sản lượng bán hàng của Toyta Vios đạt 22.563 chiếc, chiếm đến 41% thị phần toàn phân khúc. Đứng thứ hai là Hyundai Accent với sản lượng bán hàng cộng dồn 10 tháng đạt 15.008 chiếc, chiếm 27%.

Như vậy, "miếng bánh" nhỏ bé 32% thị phần còn lại được xé nhỏ cho 5 mẫu xe gồm Honda City, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Mazda2 sedan và Nissan Sunny. Quãng thời gian này, một mẫu sedan cỡ B khác là Suzuki Ciaz ngừng bán ra thị trường để chờ thế hệ mới.

Đáng tiếc nhất trong nhóm này là Honda City. Mẫu xe Nhật Bản từng có quãng thời gian khá dài từ năm 2018 đến nửa đầu năm 2019 thường xuyên lọt vào danh sách 10 mẫu ô tô đắt khách nhất Việt Nam.

Kia Soluto cũng từng được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng với Toyota Vios và Hyundai Accent. Hơn 1 tháng sau khi ra mắt thị trường lần đầu tiên vào giữa tháng 9/2019, mẫu xe do Thaco Kia lắp ráp đã có thời điểm lọt vào nhóm 10 xe đắt khách nhất. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, sản lượng bán hàng của mẫu xe Hàn Quốc vẫn chỉ loanh quanh mốc 500 chiếc mỗi tháng.

Sự áp đảo của Toyota Vios và Hyundai Accent không chỉ xét trong phân khúc mà trên toàn thị trường, đây cũng chính là 2 mẫu xe thường xuyên ganh đua nhau vị trí quán quân trong danh sách 10 xe ô tô đắt khách nhất.

Nhìn vào các con số thống kê bán hàng do VAMA và TC Motor cung cấp có thể thấy, phân khúc sedan cỡ B có sự phân hoá rõ rệt. Nếu như vị trí của Toyota Vios gần như không thể bị lật đổ thì Hyundai Accent cũng bỏ các đối thủ với khoảng cách quá xa.

Èo uột nhất là Nissan Sunny. Mẫu xe Nhật Bản được người tiêu dùng đánh giá khá cao về khả năng vận hành và sự ổn định, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, Nissan Sunny tại thị trường Việt Nam duy trì thế hệ cũ quá lâu nên sự tụt hậu về thiết kế và công nghệ khiến cho khả năng cạnh tranh gần như không có.

Đầu tháng 12/2020, TC Motor tung ra thị trường phiên bản mới Hyundai Accent 2021 với nhiều nâng cấp đáng giá trong khi giá bán lẻ vẫn giữ nguyên so với trước. Bởi vậy, mẫu xe Hàn Quốc đang được kỳ vọng sẽ bám đuổi gắt gao Toyota Vios để tạo nên cặp kỳ phùng địch thủ cân sức nhất ở thị trường ô tô Việt Nam.

Phân khúc xe sedan cỡ B: Cuộc đua của Toyota Vios và Hyundai Accent - Ảnh 2.

 

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.