16:00 01/08/2022

Phương pháp giữ chân nhân viên độc đáo của một trong những startup phát triển nhanh nhất châu Á

Ngô Huyền

Việc giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài không chỉ phụ thuộc vào mức lương hay những thú vui giải trí bình thường trên văn phòng…

Circles Life, ảnh: Internet
Circles Life, ảnh: Internet

Circles Life là một trong những công ty viễn thông kỹ thuật số tại Sri Lanka phát triển nhanh nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Trong cuộc nói chuyện với Tech in Asia, Thilan Warnakulage, phó chủ tịch kỹ thuật của Circles Life cho biết: “Với chúng tôi, nhân sự cũng quan trọng như tầm nhìn kinh doanh và chiến lược đạt mục tiêu. Để thực hiện những mục tiêu phi thường của mình, chúng tôi cần những nhân viên thực sự xuất sắc cùng tham gia vào cuộc hành trình. Chúng tôi muốn hiểu rõ khả năng của mỗi nhân viên để đầu tư vào họ và xây dựng một đội ngũ trung thành, kỹ năng và hợp tác”.

Trong quý 2/2022, công ty đã tăng trưởng điểm số trên nhiều báo cáo tuyển dụng đồng thời cũng được đánh giá có ​​tỷ lệ giữ chân nhân viên cao và đạt được sự hài lòng từ phía nhân viên. 

TRAO QUYỀN CHO NHÂN VIÊN 

Cốt lõi giá trị của Circles Life là trao quyền. Công ty đảm bảo mỗi nhân viên đều được quyền đưa ra quyết định của riêng mình, tự nắm bắt cơ hội và được yêu cầu công ty tạo điều kiện để phát triển bộ kỹ năng hay cân bằng công việc và cuộc sống.

Warnakulage nói: “Chúng tôi tin rằng tất cả mọi người tại Circles Life đều là người sáng lập. Chúng tôi khuyến khích nhân viên mang tâm lý của một người sáng lập để có cái nhìn rõ ràng về bức tranh mục tiêu của công ty".

Học hỏi và phát triển cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty. Các nhân tài công nghệ tại Circles Life thường xuyên được tiếp xúc với các kỹ năng và kiến ​​thức liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau, từ các nguyên tắc đằng sau việc phát triển một nền tảng đến các phương pháp hay nhất đến làm việc trong môi trường đám mây. Ngoài ra, họ cũng thường xuyên được tiếp xúc với các nhà tư vấn đẳng cấp thế giới và các nhà lãnh đạo kỳ cựu.

Ngoài các khóa đào tạo do công ty tổ chức, nhân viên cũng được khuyến khích tìm kiếm cơ hội tham dự các chương trình nâng cao kỹ năng bên ngoài. Circles Life giúp nhân viên của mình xác định các khóa học, chương trình và chứng chỉ phù hợp nhằm nâng cao bộ kỹ năng của họ và tiến thêm một bước trong hành trình sự nghiệp.

HỖ TRỢ NHÂN VIÊN TRONG NGHỊCH CẢNH

Ngoài tạo điều kiện cho nhân viên phát triển sự nghiệp, Circles Life đảm bảo tất cả nhân viên của mình có đủ nguồn lực cần thiết để làm việc mà không bị cản trở - đặc biệt là trong thời gian khủng hoảng.

Circles Life cũng cho phép nhân viên tùy chọn làm việc tại nhà thay vì đến văn phòng. Điều này đặc biệt hữu ích với những nhân viên sống ở những nơi mà việc di chuyển đi lại khá bất tiện, mất thời gian và tốn kém. 

Hiện nay, văn phòng Circles Life tại Philippines đã áp dụng chính sách hoàn toàn làm việc từ xa, do nhiều nhân viên sống bên ngoài trung tâm thành phố khiến họ mất nhiều thời gian và một số trở ngại khi di chuyển đến văn phòng. 

Warnakulage cho biết: “Sáng kiến ​​này đã giúp nhân viên của chúng tôi quản lý sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ. Họ có thể quyết định làm việc khi nào và ở đâu vì đối với chúng tôi, điều quan trọng cuối cùng là kết quả công việc và sức khỏe của họ”.

Trong suốt thời gian căng thẳng, các nhân viên cũng nhận được các gói chăm sóc khác nhau từ các chương trình hạnh phúc khách hàng của Circles Life và tăng lương trong thời điểm khủng hoảng kinh tế khi tiền Sri Lanka mất giá mạnh.

Sự hỗ trợ kịp thời từ ban lãnh đạo đã cho phép công ty phát triển và có thêm nhiều đóng góp sáng kiến ​​hơn từ phía nhân viên. 

LẮNG NGHE NHÂN VIÊN LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU 

Khi các hạn chế về di chuyển được nới lỏng và thế giới bắt đầu mở cửa trở lại, công ty đã tiến hành một cuộc khảo sát trên tất cả các văn phòng của mình để hiểu được cảm xúc của nhân viên về không gian làm việc linh hoạt đồng thời cũng để xác định mô hình làm việc của Circles Life cho tương lai. 

Công ty liên tục trao đổi với nhân viên để xác định các lĩnh vực phát triển chính và cơ hội trong công việc của họ tại Circles Life, giúp họ nâng cao kỹ năng và phát triển cùng với công ty.

Warnakulage nói không có cách tiếp cận tiêu chuẩn nào phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp: “Khi kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu của nhân viên cũng vậy, và chúng tôi tiếp tục bám rễ vào triết lý lắng nghe, quan tâm và hành động phù hợp để đúng với sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng một nơi làm việc tuyệt vời và phát triển”.