Porsche “đặt cược” 63 triệu USD vào pin cho… máy bay điện

Khôi Nguyên
Để giúp máy bay điện cất cánh, công ty pin Customcells của Đức cho biết họ đã nhận được khoản tài trợ Series A trị giá khoảng 63 triệu USD từ Porsche và một số nhà đầu tư công nghệ khí hậu.
Porsche “đặt cược” 63 triệu USD vào pin cho… máy bay điện - Ảnh 1

World Fund, một công ty đầu tư mạo hiểm mới một năm tuổi hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về khí hậu ở châu Âu, đã dẫn đầu thỏa thuận này. Abacon Capital và Vsquared Ventures cũng tham gia.

Customcells phát triển và tái chế pin lithium-ion hiệu suất cao cung cấp năng lượng cho các sản phẩm như ô tô, thiết bị y tế và phát triển nhiên liệu hóa thạch. Công ty cũng sản xuất pin cho môi trường có nhiệt độ cao. Đối với vòng tài trợ này, Customcells có một mục tiêu cụ thể là đẩy nhanh quá trình đẩy mạnh "hàng không điện tử" cũng như mở rộng ra bên ngoài nước Đức, sang Mỹ và Châu Á.

Không có câu hỏi rằng du lịch hàng không có phải là một động lực thay đổi khí hậu đang nóng lên toàn cầu hay không. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn một chặng đường dài để khử carbon.

Một bài báo năm 2020 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester Metropolitan, NOAA và Oxford đã phát hiện ra rằng hàng không chiếm 3,5% tổng số hoạt động của con người dẫn đến biến đổi khí hậu. Di chuyển bằng đường hàng không gần như hoàn toàn phụ thuộc vào dầu hỏa, thứ thải ra khí nhà kính (carbon dioxide và nitrogen oxide) và đầu độc con người bằng chì khi đốt cháy.

Một giải pháp thay thế cho mớ hỗn độn này có thể là máy bay chạy hoàn toàn bằng điện. Các máy bay điện nhỏ đã khả thi, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết pin ngày nay quá nặng để tự cung cấp năng lượng cho các máy bay lớn hơn. Thách thức về trọng lượng pin giải thích lý do tại sao một số công ty khởi nghiệp hàng không đang khám phá các loại nhiên liệu thay thế, bao gồm cả hydro.

Đối tác của World Fund, Daria Saharova, gọi việc khử carbon bằng đường hàng không là "một trận chiến khó khăn lớn", nhưng lập luận trong một tuyên bố đã chuẩn bị sẵn rằng những lợi ích tiềm năng là xứng đáng. Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp, Dirk Abendroth, đã gọi ngành hàng không là "thách thức khử carbon lớn tiếp theo" trong một tuyên bố riêng về vòng mới.

Customcells không chỉ thu hút các nhà đầu tư. Khách hàng hiện tại của nhà sản xuất này bao gồm nhà sản xuất máy bay phản lực nhỏ Lilium cũng như "hơn một nửa số công ty ô tô lớn của Đức", người phát ngôn của công ty khởi nghiệp nói cho biết.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.