Sau Ford, tới lượt Renault-Nissan vào Trung Quốc sản xuất ôtô điện

Kim Tuyến
Liên minh Renault-Nissan sẽ bắt đầu sản xuất ôtô chạy điện tại Trung Quốc vào năm 2019 với giá bán 8.000 USD/chiếc
Renault-Nissan là liên minh xe hơi Pháp-Nhật mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi - Ảnh: Bloomberg.<br>
Renault-Nissan là liên minh xe hơi Pháp-Nhật mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi - Ảnh: Bloomberg.<br>
Theo Wall Street Journal, liên minh xe hơi giữa Nissan Motor (Nhật) và Renault (Pháp) sẽ bắt tay với hãng xe Trung Quốc Dongfeng Motor Group để sản xuất ôtô điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Liên doanh này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất các dòng xe thể thao tiện ích cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện dựa trên một mẫu SUV của Renault-Nissan tại nhà máy của Dongfeng ở Shiyan vào năm 2019. Mẫu xe này có giá dự kiến 8.000 USD.

Trong liên doanh mới thành lập để sản xuất xe điện, Nissan và Renault mỗi công ty sẽ sở hữu 25% cổ phần còn Dongfeng nắm giữ 50% còn lại. Hiện Nissan và Dongfeng cũng đang liên doanh sản xuất các loại xe truyền thống.

Ra đời gần 2 thập kỷ trước, liên minh Renault-Nissan hình thành với sự kết hợp giữa tập đoàn Renault của Pháp và thương hiệu Nissan của Nhật. Không chỉ chia sẻ công nghệ, liên minh này còn hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực phát triển xe điện.

Renault-Nissan, liên minh xe hơi Pháp-Nhật, mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi, đã vượt qua gã khổng lồ Đức Volkswagen về doanh số tiêu thụ xe trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2017.

Hiện tại, các hãng xe trên thế giới đang đổ xô tìm kiếm đối tác Trung Quốc để sản xuất xe điện tại thị trường đông dân nhất thế giới. Nguyên nhân là chính phủ nước này chuẩn bị đưa ra yêu cầu về tỷ lệ phần trăm lượng ôtô điện nhất định mà các hãng xe phải tuân thủ. Theo quy định, các hãng xe nước ngoài phải thành lập liên doanh với công ty địa phương để sản xuất xe tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích người dân sử dụng xe hơi chạy điện, nhằm giảm ô nhiễm ở các thành phố lớn. Các chính sách hỗ trợ bán xe chạy nhiên liệu sạch đang được áp dụng rộng rãi ở Trung Quốc.

Tuần trước, Ford Motor cũng tuyên bố thành lập liên doanh tương tự để sản xuất xe điện mang thương hiệu mới tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, Ford lập liên doanh với Anhui Zotye Automobile - công ty Trung Quốc chuyên xe chạy điện. Ford và Zotye dự kiến sẽ nắm sở hữu liên doanh này theo tỷ lệ 50:50 và sản xuất một dòng xe hơi chạy điện mới.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Zotye bán được 16.000 xe ôtô chạy điện, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này không sản xuất xe chạy nhiên liệu là xăng và dầu diesel.

Trước đó, General Motors (GM) bắt đầu bán một mẫu xe chạy điện kích thước nhỏ Baojun E100 tại thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm của liên doanh giữa GM và hai đối tác Trung Quốc SAIC và Wuling Motors.

Hồi tháng 6, hãng xe Đức Volkswagen cũng hoàn tất việc lập liên doanh với công ty Anhui Jianghuai Automobile (JAC) của Trung Quốc để sản xuất ôtô điện.

Trung Quốc hiện chiếm 40% tổng số xe hơi chạy điện được bán ra trên toàn cầu, theo dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nước này cũng có kế hoạch nâng sản lượng ôtô chạy bằng các dạng năng lượng mới lên 2 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2020.

Các dòng ôtô này dự kiến sẽ chiếm 1/5 tổng doanh số xe của Trung Quốc vào năm 2025, theo kế hoạch mới công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.