Sẽ có mạng xã hội mang tên Toyota?

Diệp Anh
Hãng xe hơi Nhật Bản đang thiết lập một dịch vụ mạng xã hội, nhằm giúp các chủ xe tương tác với xế hộp của mình
Chủ tịch Toyota bắt tay cùng Giám đốc điều hành Salesforce.com tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Toyota bắt tay cùng Giám đốc điều hành Salesforce.com tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay - Ảnh: Reuters.
Toyota đang thiết lập một dịch vụ mạng xã hội, với sự giúp đỡ của một công ty Internet của Mỹ và hãng Microsoft. Theo đó, những người lái xe Toyota có thể tương tác với chiếc xe của họ theo các cách tương tự như Twitter và Facebook.

Theo hãng tin AP, hôm nay (3/5) hãng xe hơi Nhật Bản cùng mạng Salesforce.com có trụ sở ở San Francisco đã tuyên bố hợp tác để đưa ra "Những người bạn của Toyota", một mạng xã hội riêng biệt dành cho các chủ xe Toyota. Mạng này hoạt động tương tự như cách gửi tin nhắn tweet trên Twitter.

Cách tương tác có thể được diễn tả như sau, tại một phòng trưng bày ở Tokyo, chủ một chiếc xe plug-in hybrid hiệu Prius nhận được tin nhắn trên điện thoại di động, từ chiếc xe có tên gọi "Pre-boy" của anh ta rằng, anh hãy nhớ xạc điện qua đêm cho chiếc xe.

Khi chủ xe tiến hành xạc điện, Pre-boy lại nhắc, "quá trình xạc sẽ hoàn thành vào lúc 2h15 sáng. Giờ đó có được không? Hẹn gặp ông chủ vào ngày mai". Những trao đổi này có thể giữ bí mật hoặc được chia sẻ với các thành viên khác trong mạng này, hoặc công khai trên Facebook, Twitter và những dịch vụ khác.

Toyota không đưa ra chi tiết về công nghệ này sẽ được quản lý như thế nào, chẳng hạn như nội dung đối thoại của chiếc xe. Tuy nhiên, tin tức cho biết, trong dự án này, hãng xe Nhật sẽ đầu tư 442 triệu Yên (5,5 triệu USD), Microsoft đầu tư 335 triệu Yên (4,1 triệu USD) và Salesforce.com 223 triệu Yên (2,8 triệu USD).

Nhiều mẫu xe đã được trang bị thiết bị định vị vệ tinh, cùng các khả năng nối mạng khác và có thể hoạt động như một thiết bị di động. Dịch vụ của Toyota, được xây dựng trên nền tảng đám mây mã mở, dự kiến sẽ được bắt đầu khai thác tại Nhật trong năm 2012 trước khi phổ biến ra khắp thế giới.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho biết, ông thường xuyên "nói chuyện" với chiếc xe của ông. "Tôi hy vọng là những chiếc xe sẽ trở thành bạn bè của những người sử dụng chúng, và các khách hàng sẽ coi Toyota là một người bạn", ông nói.

Giám đốc điều hành mạng Salesforce.com, ông Marc Benioff, cho biết mạng xã hội này có thể làm tăng thêm giá trị cho các mẫu xe và doanh nghiệp. Nó cũng có thể giúp Toyota thu được một lượng thông tin khổng lồ, không chỉ về người mua xe mà còn về chiếc xe đang được sử dụng hay không được sử dụng như thế nào.

Trong một diễn biến khác, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường A.T. Kearney, Toyota, Honda, Nissan và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác không thể cung ứng khoảng 341.000 xe mà lẽ ra dùng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Mỹ.

Trong đó, chỉ có khoảng 42% dành cho các khách hàng sẵn sàng đợi cho đến khi có xe của Nhật, tương đương số lượng 143.000 xe. Khoảng 200.000 khách hàng còn lại đã tìm đến các hãng xe khác có sẵn hàng để mua ngay. Toyota, Nissan và Honda bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các con số trên bao gồm cả những mẫu xe lẽ ra được sản xuất tại nhà máy của các hãng ở ngay tại Bắc Mỹ, nhưng bị ảnh hưởng do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng từ Nhật Bản. Tình trạng gián đoạn sản xuất cũng ảnh hưởng đến cả các hãng xe Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu, nhưng mức độ nhẹ hơn so với các hãng xe Nhật Bản.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.