Sẽ hạn chế nhập khẩu ôtô trong năm 2010

Phương Anh
Trong năm 2010, Bộ Công Thương sẽ tiến hành áp dụng các hàng rào kỹ thuật nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đã liên tục tăng mạnh trong nhiều tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đã liên tục tăng mạnh trong nhiều tháng qua - Ảnh: Đức Thọ.
Tin từ Bộ Công Thương, trong năm 2010, Bộ này sẽ tiến hành áp dụng các hàng rào kỹ thuật kết hợp với chính sách thuế nhằm hạn chế nhập siêu đối với một số mặt hàng, trong đó có ôtô nguyên chiếc.

Động thái này của Bộ Công Thương được thực hiện theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng nhằm hạn chế nhập khẩu những mặt hàng không thiết yếu, qua đó góp phần giảm mạnh nhập siêu cho năm 2010.

Thực tế lâu nay ôtô vẫn được coi là loại hàng hóa xa xỉ trong khi kim ngạch nhập khẩu thường khá cao. Vì vậy, việc hạn chế nhập khẩu mặt hàng này được coi là một nhiệm vụ ưu tiên.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng gần như liên tiếp với mức cao kể từ tháng 5/2009 trở lại đây, duy nhất có tháng 8 giảm nhẹ so với tháng 7.

Ước tính đến hết tháng 11/2009, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt khoảng 66.300 chiếc với giá trị hơn 1 tỷ USD.

Nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô, Bộ Công Thương cũng là cơ quan đi đầu khi mới đây đã có đề xuất tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức trần theo cam kết WTO là 91%. Hiện tại, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang ở mức 83%.

Bên cạnh Bộ Công Thương, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là tổ chức doanh nghiệp tỏ ra khá lo ngại về nguy cơ gia tăng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong khi sản lượng xe sản xuất trong nước đạt thấp. Từ đó, cơ quan này đã nhiều lần đề xuất tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cùng với việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu nhằm tránh gian lận thương mại.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.