Sếp lớn của Porsche từ chức vì nợ nần và đấu đá quyền lực

Kiều Oanh
Nhà sản xuất xe hơi hạng sang Porsche của Đức vừa cho biết, CEO của hãng này đã từ chức sau 16 năm cầm quyền
Ông Wendelin Wiedeking.
Ông Wendelin Wiedeking.
Nhà sản xuất xe hơi hạng sang Porsche của Đức vừa cho biết, giám đốc điều hành (CEO) của hãng này là Wendelin Wiedeking đã từ chức sau 16 năm cầm quyền.

Quyết định từ chức có hiệu lực ngay lập tức này được giới quan sát xem là có tác dụng mở đường cho sự sáp nhập giữa Porsche với hãng xe lớn nhất châu Âu Volskwagen.

Cùng từ chức với ông Weideking còn có giám đốc tài chính của Porsche là Holger Haerter.

Tuyên bố về vụ từ chức của hai quan chức hàng đầu của Porsche được hãng xe này công bố giữa lúc Porsche và Volkswagen gặp gỡ để bàn về kế hoạch sáp nhập giữa hai hãng và việc tìm kiếm những nhà đầu tư mới.

Trong thời gian cầm quyền tại Porsche, CEO Wiedeking đã phản đối việc bán lại bộ phận sản xuất ôtô của hãng cho Volkswagen - hãng xe có sản lượng trong một tuần nhiều hơn sản lượng của Porsche trong cả một năm. Thay vào đó, từ năm 2005 tới nay, ông ra sức tích lũy cổ phiếu của Volkswagen, nâng cổ phần của Porsche tại hãng này lên hơn 50% và có quyền chọn để mua thêm cổ phần 20% nữa.

Với những nỗ lực mua lại này, số tiền vay nợ của Porsche đã phình lên mức 10 tỷ Euro, tương đương 14,2 tỷ USD, buộc Wiedeking phải trả hãng xe về cho những người chủ của hãng xe là hai gia đình Piech và Porsche.

Vụ từ chức của CEO Wiedeking cũng chính thức đặt dấu chấm hết cho trận chiến quyền lực giữa ông và Chủ tịch Ferdinand Piech của Volkswagen. “Wiedeking đã chia rẽ hai gia đình sở hữu hãng Porsche và gây ra những trở ngại lớn trong việc hợp nhất hãng xe này với Volkswagen”, ông Stefan Bratzel, người đứng đầu Viện Nghiên cứu ôtô ở Bergisch Gladbach, Đức, nhận xét.

Porsche cho hay, hợp đồng lao động của Wiedeking với hãng quy định, lương của vị CEO này chiếm 0,9% lợi nhuận trước thuế của hãng. Dựa trên mức lợi nhuận trước thuế 8,57 tỷ Euro của Porsche trong thời kỳ 1 năm tính tới tháng 7 này, Wiedeking đã nhận được mức lương khoảng 77 triệu Euro trong 1 năm qua, cao hơn lương của bất kỳ giám đốc công ty này thuộc chỉ số DAX của thị trường chứng khoán Đức.

Cũng theo Porsche, gói bồi thường thôi việc cho Wiedeking là 50 triệu Euro, còn cho giám đốc tài chính Haertner sẽ là 12,5 triệu Euro.

Người thay thế cho Wiedeking ở vị trí CEO của Porsche sẽ là ông Michael Macht, một thành viên chịu trách nhiệm về vấn đề sản xuất trong hội đồng quản trị của hãng.

Năm nay 56 tuổi, Wiedeking gia nhập Porsche vào năm 1983. Ông đã từng rời hãng xe này vào năm 1988, nhưng sau đó trở lại vào năm 1991 và trở thành CEO tại đây vào năm 1993, khi hãng xe này ngấp nghé bờ vực phá sản.

Sau đó, Wiedeking đã giúp đưa Porsche trở thành một trong những hãng xe có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, Porsche cho hay, nhu cầu đối với xe do hãng sản xuất đang chịu tác động tiêu cực từ suy thoái toàn cầu. Trong thời kỳ từ tháng 8/2008-4/2009, doanh số toàn cầu của Porsche chỉ còn 53.635 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Hai gia đình sở hữu hãng Porsche hiện đang tìm cách huy động vốn mới và kêu gọi các nhà đầu tư đến từ Qatar rót vốn nhằm cải thiện bảng cân đối kế toán. Porsche cho hay, họ sẽ tăng vốn thêm ít nhất 5 tỷ Euro, tương đương trên 7 tỷ USD, đồng thời sẽ tổ chức đàm phán với phía Qatar về việc bán lại cổ phần.

(Theo BBC, Bloomberg)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.