Sớm hay muộn Việt Nam sẽ trải qua thời “bùng nổ ôtô”

Mỹ Dạ
Dự báo thị trường ôtô trong nước năm 2009 của TS. Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam
"Mức tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn đã cho thấy việc sở hữu ôtô như phương tiện đi lại là nhu cầu là có thật và chính đáng của người dân".
"Mức tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn đã cho thấy việc sở hữu ôtô như phương tiện đi lại là nhu cầu là có thật và chính đáng của người dân".
Dự báo thị trường ôtô trong nước năm 2009 của TS. Udo Loersch, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đồng thời là Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào sau một năm 2008 đầy biến động của thị trường ôtô Việt Nam?

Trong nửa đầu năm 2008, thị trường ôtô Việt Nam đã đạt được những con số thật ấn tượng. Nhưng nửa năm sau, thị trường trở nên khó khăn hơn vì ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới.

Thêm vào đó là chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ cộng với những thay đổi về thuế, như thuế nhập khẩu linh kiện CKD, thuế xe nhập khẩu, thuế đăng ký trước bạ, là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ôtô trong nước.

Tuy nhiên, nếu nhìn toàn cảnh cả năm 2008, thị trường vẫn đạt mức tăng trưởng đáng kể. Đây quả là con số khả quan trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Dự kiến của ông về thị trường ôtô 2009?

Việt Nam gia nhập WTO chưa được lâu. Vì vậy Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều của thị trường tài chính toàn cầu. Ngay lúc này, Việt Nam vẫn chưa gặp khủng hoảng kinh tế mà đó chỉ là sự khủng hoảng lòng tin của các doanh nghiệp.

Có thể trong những tháng đầu năm 2009, thị trường chưa kịp phục hồi nhanh và vẫn còn những lo ngại về kinh tế thế giới. Nhưng tôi hy vọng rằng tình hình này sẽ sớm kết thúc và thị trường cuối năm 2009 sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 6,5% vào năm 2009 và chỉ xếp hạng sau Trung Quốc và Mông Cổ trong khu vực châu Á.

Chúng ta hoàn toàn có lý do tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của thị trường ôtô. Thị trường ôtô Việt Nam sẽ phục hồi sớm khi có những tín hiệu tốt từ nền kinh tế, thị trường chứng khoán, bất động sản...

Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào chính sách kích cầu của Chính phủ hiệu quả như thế nào.

Đối với Mercedes-Benz, mặt dù trong thời gian khó khăn, chúng tôi vẫn giới thiệu đến khách hàng dòng xe E-Class 2009 nâng cấp mới và khai trương thêm phòng trưng bày mới tại Tp.HCM. Điều này càng khẳng định kế hoạch đầu tư lâu dài của chúng tôi với nền công nghiệp ôtô Việt Nam.

Đâu là định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên VAMA trong điều kiện nhiều biến động của thị trường ôtô Việt Nam, thưa ông?

Mỗi công ty đều có một chiến lược riêng. Tôi không có ý kiến về chính sách của họ.

Tôi chỉ có thể nói rằng phải mất nhiều tháng để các doanh nghiệp ôtô lập kế hoạch vì tính chất đặc thù của ngành này. Chính sách và thuế thay đổi thường xuyên sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp ôtô và làm cho thị trường phức tạp và khó dự đoán hơn.

VAMA có kiến nghị gì đối với Chính phủ Việt Nam để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng như đảm bảo sự đầu tư lâu dài của các nhà sản xuất ôtô?

Mức tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn đã cho thấy việc sở hữu ôtô như phương tiện đi lại là nhu cầu là có thật và chính đáng của người dân.

Sớm hay muộn, Việt Nam cũng sẽ trải qua thời kỳ “bùng nổ ôtô” như là kết quả tất yếu của sự phát triển kinh tế kéo theo phát triển nhu cầu.

Tuy nhiên, với đà tăng trưởng này, đường phố tại Việt Nam sẽ quá tải. Xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng là việc làm cấp bách hơn là giới hạn nhu cầu chính đáng của người dân bằng các biện pháp thuế. Thực tế tại các nước khác cho thấy, khi đất nước có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt thì nền kinh tế nước nhà phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Ngoài ra, đường lối, chính sách rõ ràng và hệ thống thuế ổn định là những yếu tố quan trọng góp phần làm các nhà đầu tư tự tin và có những chiến lược tốt trong kinh doanh.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.