22:53 16/05/2018

Starbucks muốn mở thêm 3.000 cửa hiệu ở Trung Quốc trong 5 năm

Thăng Điệp

Điều này đồng nghĩa với việc Starbucks sẽ mở 600 cửa hiệu mới mỗi năm ở Trung Quốc

Hoạt động kinh doanh của Starbucks ở Trung Quốc và các nước châu Á khác đang tăng trưởng nhanh chóng hơn nhiều so với ở Mỹ - Ảnh: Reuters.
Hoạt động kinh doanh của Starbucks ở Trung Quốc và các nước châu Á khác đang tăng trưởng nhanh chóng hơn nhiều so với ở Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chuỗi cửa hiệu cà phê lớn nhất thế giới Starbucks đang đẩy mạnh việc mở rộng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, hãng tin CNN cho hay.

Tập đoàn có trụ sở ở Seattle, Mỹ này ngày 16/5 tuyên bố sẽ mở thêm gần 3.000 cửa hiệu nữa tại Trung Quốc đại lục trong 5 năm tới. Theo đó, số cửa hiệu Starbucks tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ tăng gần gấp đôi, từ 3.300 cửa hiệu hiện nay lên khoảng 6.000 cửa hiệu vào cuối năm 2022.

Điều này đồng nghĩa với việc Starbucks sẽ mở 600 cửa hiệu mới mỗi năm ở Trung Quốc, tương đương cứ 15 giờ đồng hồ lại có một cửa hiệu Starbucks được khai trương tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Mục tiêu mới này có sự gia tăng đáng kể so với mục tiêu mở 500 cửa hiệu mới mỗi năm tại Trung Quốc mà Starbucks đưa ra trước đây.

Starbucks kỳ vọng việc mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, đất nước có truyền thống uống trà, sẽ giúp hãng cải thiện kết quả kinh doanh. Hãng dự kiến tăng gấp ba doanh thu và tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động tại Trung Quốc trong thời gian từ 2017-2022.

Starbucks đang phát triển "một văn hóa cà phê ở Trung Quốc, thị trường sẽ mang lại sự tăng trưởng lành mạnh, dài hạn và có lợi nhuận trong những thập kỷ tới", Giám đốc điều hành (CEO) Kevin Johnson của Starbucks nói trong một tuyên bố.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Starbucks mở cửa hiệu lớn nhất thế giới của hãng tại Thượng Hải. Tại lễ khai trương cửa hiệu "Reserve Roastery" này, Chủ tịch Starbucks là ông Howard Schultz nói rằng số cửa hiệu của hãng tại Trung Quốc sẽ vượt con số 10.000 trong vòng 1 thập kỷ, vượt con số tại thị trường Mỹ.

Starbucks đang nắm một lượng tiền mặt lớn. Cách đây ít hôm, hãng đạt một thỏa thuận với Nestle, trong đó Nestle trả 7,2 tỷ USD để có được quyền bán các sản phẩm trà và cà phê đóng gói của Starbucks trên thị trường toàn cầu.

Starbucks cũng đang nhằm vào xu hướng gia tăng ở Trung Quốc là dùng đồ uống trong lúc đi trên đường. Vào tháng tới, hãng sẽ tung một dòng sản phẩm trà và cà phê lạnh pha sẵn.

Hoạt động kinh doanh của Starbucks ở Trung Quốc và các nước châu Á khác đang tăng trưởng nhanh chóng hơn nhiều so với ở Mỹ. Báo cáo kết quả kinh doanh của hãng cho thấy doanh thu tại Trung Quốc và khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng 54% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tại thị trường Mỹ, Canada và Mỹ Latin, doanh thu của hãng chỉ tăng 8%.

Theo ước tính của hãng tin Reuters, Starbucks đạt doanh thu 3,24 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc và châu Á-Thái Bình Dương trong tài khóa 2017, với lợi nhuận hoạt động đạt 764,8 triệu USD.