Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu

Hoàng Lâm
Ngành công nghiệp pin xe điện (EV) đang phát triển quá nhanh của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất phải tìm kiếm khách hàng ở nước ngoài vì công suất của họ sau một thời gian mở rộng mạnh mẽ sẽ sớm lớn gấp ba lần so với nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô điện trong nước.
Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu - Ảnh 1

Các nhà sản xuất đại lục sẽ sản xuất ước tính 3.000 gigawatt giờ (GWh) pin EV vào năm 2025, theo báo cáo của Economic Daily, một tờ báo của Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc.

Con số này cao gấp sáu lần so với sản lượng dự kiến ​​500 GWh trong năm nay và gấp ba lần nhu cầu dự kiến ​​vào năm 2025 từ các nhà sản xuất ô tô điện trong nước. Ước tính công suất dựa trên các kế hoạch mở rộng được công bố bởi các nhà sản xuất pin lớn.

Phate Zhang, người sáng lập trang tin tức về xe điện CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Tin tốt là ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã vượt qua nút thắt cổ chai từng cản trở sự phát triển của nó. Nhưng các công ty pin có thể cần phải nhìn xa hơn thị trường nội địa để đáp ứng nhu cầu của họ khi Trung Quốc đã dẫn đầu về công nghệ pin”.

Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu - Ảnh 2

Theo dự báo của UBS, vào năm 2022, các tài xế đại lục sẽ mua 6 triệu phương tiện chạy bằng pin, tăng hơn gấp đôi so với mức 2,99 triệu của năm ngoái.

Fitch Ratings cũng cho biết thị trường xe điện chở khách sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định hàng năm trên 30% trong vài năm tới.

Tuy nhiên, vấn đề triển vọng tươi sáng lại không phải là tín hiệu tốt cho tất cả các nhà cung cấp pin tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này.

Tờ Economic Daily cho hay, tính đến tháng 9, có 48 nhà cung cấp pin EV đang hoạt động, giảm so với hơn 200 nhà cung cấp vào năm 2017, trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

Dữ liệu cho thấy 10 công ty hàng đầu kiểm soát tổng cộng 94,4% thị trường ở đại lục.

Sau một thập kỷ nỗ lực cải tiến công nghệ và kỹ thuật sản xuất, một nhóm các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã giành được vị thế trên thị trường toàn cầu.

Sự khác biệt ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới: Khi cung pin xe điện vượt cầu - Ảnh 3

CATL có trụ sở tại Ningde ở phía đông tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, hiện là nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới. Hãng này coi Tesla và BMW là khách hàng và cung cấp một phần ba lượng pin EV trên toàn thế giới.

BYD, nhà sản xuất pin và lắp ráp xe điện được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, chiếm khoảng 13% thị phần toàn cầu, theo SNE Research có trụ sở tại Seoul.

Vào tháng 9, CATL tuyên bố sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá 7,35 tỷ USD tại thành phố Debrecen của Hungary vào năm 2022, nhà máy này sẽ có công suất hàng năm là 100 gigawatt giờ (GWh) khi hoàn thành vào năm 2027.

Nhà máy thứ hai bên ngoài Trung Quốc đại lục là một bước tiến quan trọng của CATL trong việc củng cố chiến lược toàn cầu của mình. CATL dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở nước ngoài đầu tiên ở Thuringia, Đức vào cuối năm nay.

CALB cũng sẽ thành lập cơ sở sản xuất tại Bồ Đào Nha sau khi ký thỏa thuận với chính phủ Bồ Đào Nha vào đầu tháng này.

David Zhang, giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp pin xe chuyên dụng, cho biết: “Các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc sẽ chạy đua với các nhà lắp ráp xe điện đại lục để trở thành những công ty quốc tế hùng mạnh. Quan trọng hơn, họ phải đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn từ các nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài vì nhu cầu trong nước sẽ không đủ để hỗ trợ mức sử dụng cao các cơ sở của họ”.

Các công ty Trung Quốc hiện sản xuất hai loại pin được sử dụng rộng rãi trong ô tô điện hiện nay là pin NCM, bao gồm lithium, niken, coban và mangan, cùng pin LFP, sử dụng lithium, sắt và phốt phát.

Ở chiều ngược lại với Trung Quốc, cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu đang dẫn đến nhiều lo ngại về nguồn cung pin xe điện. Pin xe điện là một trong số những khoản chi phí lớn nhất khi sử dụng xe điện, và sự nâng cấp công nghệ đến lúc này về cơ bản chỉ tăng hiệu quả khi sử dụng dài hạn, với mức phí hàng năm bớt được phần nào. Nhưng những chi phí khác, như giá vật liệu tăng, đang đặt các hãng sản xuất ô tô trước thách thức rằng xe điện sẽ sớm đạt đến giới hạn giống như dòng xe động cơ đốt trong.

Theo giới phân tích, nhu cầu và quy mô của thị trường pin cho xe điện sẽ tăng mạnh tới 90% vào năm 2030 so với hiện nay. Nhu cầu dự kiến sẽ tăng 354.000 tấn lithium carbonate của năm 2020 lên 2.57 triệu tấn vào năm 2030.

Ở một diễn biến khác, từ tháng 1/2023, hệ thống miễn giảm thuế đối với xe điện đã được của chính phủ Mỹ điều chỉnh và chỉ hỗ trợ đối với xe sản xuất tại Bắc Mỹ và xe sử dụng pin làm ra tại khu vực này.

Trong khi đó, hãng cung ứng pin Snow Lake Lithium (Canada) từng thông báo rằng khu mỏ mới của họ ở Manitoba, Canada, có thể chỉ đủ cung cấp khoáng chất mang đến sức mạnh cho 500.000 xe điện mới mỗi năm và trong 10 năm khi đi vào hoạt động từ 2025.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.