Sức mua ôtô bất ngờ chững lại

An Nhi
Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, tổng sức mua trên thị trường ôtô tháng 11 giảm so với tháng 10
Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng 
cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào 
tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán).
Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán).
Sau hai tháng tăng liên tiếp, sức mua ôtô trên thị trường Việt Nam tháng 11/2013 đã bất ngờ chững lại.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng vừa qua chỉ đạt 10.148 xe, giảm 1% so với tháng liền trước mặc dù vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một sự chững lại bất ngờ, bởi lẽ, nếu theo cách so sánh các tháng liền kề nhau thì đó là lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, tổng sức mua trên thị trường ôtô tháng 11 giảm so với tháng 10.

Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết nguyên đán). Đây cũng luôn là giai đoạn sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam do nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng tăng vọt.

Nếu so sánh cùng kỳ, thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua vẫn cho thấy tín hiệu mừng bởi đây cũng đã là tháng thứ 8 liên tiếp sản lượng bán hàng của toàn ngành cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, dù mức giảm cũng nhỏ dần. Có thể thấy, dường như sức mua ôtô đang tăng trưởng dưới sức mình và thấp hơn so với kỳ vọng. Từ đó, VAMA đã điều chỉnh dự báo tổng sản lượng bán hàng cả năm từ mức 110.000 chiếc đưa ra hồi giữa năm xuống còn 108.000 chiếc.

Có một điểm khác biệt về sản lượng bán hàng ôtô tháng 11/2013 là giữa các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, trong khi sản lượng xe CKD tháng 11 đạt 8.306 chiếc, tăng 6% so với tháng trước thì số lượng xe CBU chỉ đạt 1.842 chiếc, giảm 25%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp thuộc hiệp hội 11 tháng năm 2013 đạt con số 85.061 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 20.713 chiếc, tăng 40%; phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi đạt 30.020 chiếc, tăng 27,1%; phân khúc xe thương mại và xe khác đạt 32.806 chiếc, tăng 1%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 11/2013Tháng 10/2013Tháng 9/2013
Xe du lịch3.4902.9393.112
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2302.3132.120
Xe thương mại và xe khác3.4133.2633.053
Tổng9.2958.7208.465

So sánh tháng11/201311/201210/201311/2013 so 11/201211/2013 so 10/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2302.2072.3131%-4%
Xe du lịch3.4903.1872.93910%19%
Xe thương mại và xe khác3.4133.0853.26311%5%
Tổng9.2958.5828.7208%7%

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV20.71314.84540%
Xe du lịch30.02023.62027,1%
Xe thương mại và xe khác32.80632.4101%
Tổng85.06171.94318%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.