Tăng cường quản lý giá tính thuế xe ôtô nhập khẩu

Quản lý chặt giá tính thuế hàng nhập khẩu là một trong những biện pháp ngành Hải quan chống thất thu
Mẫu xe Audi A5 mới được nhập khẩu về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe Audi A5 mới được nhập khẩu về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Quản lý chặt giá tính thuế hàng nhập khẩu là một trong những biện pháp ngành Hải quan chống thất thu, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan thường xuyên theo dõi, rà soát, chỉ đạo việc thực thi quản lý giá tính thuế tại Hải quan địa phương đối với một số mặt hàng trọng điểm như sữa, kính ôtô... và gần đây là ôtô nhập khẩu nhằm thống nhất quản lý giá trong toàn quốc, đồng thời chống thất thu ngân sách.

Giá thấp hơn 500-1.000 USD/chiếc

Điểm ưu việt trong nguyên tắc quản lý giá tính thuế hàng nhập khẩu đang được áp dụng hiện nay là tính thuế trên cơ sở tôn trọng trị giá giao dịch do doanh nghiệp đàm phán được trong hoạt động xuất nhập khẩu. Nguyên tắc này phù hợp với Hiệp định trị giá GATT/WTO mà Việt Nam đã tham gia và được ngành Hải quan triển khai thực hiện trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, làm thế nào xác định trị giá giao dịch mà doanh nghiệp khai báo là chính xác, đúng thực tế là điều mà cơ quan Hải quan phải kiểm tra, quản lý. Bởi trên thực tế, không ít doanh nghiệp lợi dụng nguyên tắc trên để khai báo trị giá thấp nhằm trốn thuế nhập khẩu, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Thậm chí ngay hàng hóa cùng chủng loại của một doanh nghiệp cũng có thể khai báo không thống nhất, nếu không cập nhật theo dõi thông tin trên toàn quốc cơ quan Hải quan rất dễ bỏ qua và doanh nghiệp có thể trốn được một khoản thuế. Đối với những mặt hàng trọng điểm có thuế suất nhập khẩu cao như ôtô, công tác quản lý giá tính thuế càng phải được chú trọng.

Đó là trường hợp nhập khẩu mặt hàng xe ôtô hiệu Toyota Venza dung tích 2.700cc và dung tích 3.500cc do Mỹ sản xuất năm 2009 được làm thủ tục hải quan trong tháng 7-2009. Doanh nghiệp đã khai báo trị giá tính thuế xe ôtô hiệu Toyota Venza dung tích 2.700cc với mức giá từ 18.500 USD/chiếc đến 19.000 USD/chiếc. Trong khi đó cũng mặt hàng giống hệt được Hải quan địa phương chấp nhận với mức giá do chính doanh nghiệp khai báo là 19.500 USD/chiếc (chênh lệch từ 500 đến 1.000 USD/chiếc).

Tương tự đối với xe ôtô hiệu Toyota Venza dung tích 3.500cc,doanh nghiệp khai báo tính thuế với mức giá từ 20.000 USD đến 21.000 USD/chiếc, trong khi đó tại một cửa khẩu khác trước đó mức giá tính thuế do chính doanh nghiệp khai báo là 21.700 USD/chiếc.

Đối với mặt hàng xe Huyndai Genesis do Hàn Quốc sản xuất dung tích 2.000cc có mức giá doanh nghiệp khai báo là 12.000 USD/chiếc. Theo Tổng cục Hải quan đây là mức giá chưa thật phù hợp với dòng xe coupe, xe thể thao, tính năng đa dụng trên đây.

Không để giá thấp

Để tăng cường công tác quản lý giá tính thuế nhập khẩu, căn cứ quy định tại Nghị định 40/2007/NĐ-CP ngày 16-3-2007 của Chính phủ, Thông tư số 40/2008/TT-BTC ngày 21-5-2008 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn xác định trị giá tính thuế, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục Hải quan địa phương rà soát các mặt hàng nhập khẩu xe ôtô du lịch hiệu Toyota Venza các loại do Mỹ sản xuất, đồng thời tổ chức tham vấn, bác bỏ và xác định trị giá tính thuế đối với các lô hàng còn trong thời hạn tham vấn, chấm dứt tình trạng chấp nhận trị giá tính thuế quá thấp so với mặt hàng tương tự đã xác định trước đó.

Việc bác bỏ trị giá khai báo của doanh nghiệp và xác định lại trị giá tính thuế cần tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư 40/2008/TT-BTC ngày 21-5-2008 của Bộ Tài chính, quy trình 1636/QĐ-TCHQ ngày 1-6-2009 của Tổng cục Hải quan và các văn bản hướng dẫn xác định trị giá hiện hành trên cơ sở các thông tin, dữ liệu có sẵn tại thời điểm xác định trị giá.

Tổng cục Hải quan cũng đã chỉ đạo các Cục Hải quan địa phương thu thập các nguồn thông tin đối với xe hiệu Huyndai Genesis để phân tích và xây dựng mức giá đối với loại xe này nhằm tính thuế sát thực, không để doanh nghiệp thiệt thòi và chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Đức Tâm (Lao động)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.