Tăng thêm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô

Đ. Thọ
Từ ngày mai (20/5), các tờ khai hải quan cho các loại linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ được áp mức thuế tăng thêm 5-10%
Thuế nhập khẩu các loại linh kiện ôtô đã hai lần được điều chỉnh tăng trong vòng một tháng qua - Ảnh: Đức Thọ
Thuế nhập khẩu các loại linh kiện ôtô đã hai lần được điều chỉnh tăng trong vòng một tháng qua - Ảnh: Đức Thọ
Từ ngày mai (20/5), các tờ khai hải quan cho các loại linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ được áp mức thuế tăng thêm 5-10%.

Đây là nội dung chính tại Quyết định số 25/2008/QĐ-BTC vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Cụ thể, các loại phụ tùng ôtô như gương thủy tinh, gương chiếu hậu tùy loai có mức thuế suất mới 27-38%. Các loại thiết bị truyền dẫn dùng cho phát thanh vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn máy thu hoặc máy ghi hoặc tái tạo âm thanh; camera truyền hình, camera số và camera ghi hình ảnh nền có thuế suất 15%; riêng máy thu dùng cho phát thanh sóng vô tuyến, có hoặc không kết hợp với thiết bị ghi hoặc tái tạo âm thanh hoặc với đồng hồ trong cùng một khối có thuế suất 37%.

Bên cạnh đó, các loại thiết bị điện để ngắt mạch hay bảo vệ mạch điện hoặc dùng để đấu nối hay lắp trong mạch điện dùng cho điện áp không quá 1.000V; đầu nối dùng cho sợi quang, bó sợi hoặc cáp quang tuỳ loại có thuế suất từ 10-29%.

Trước đó, các loại linh kiện, phụ tùng dành cho ôtô lắp ráp trong nước cũng đã được Bộ Tài chính tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu thêm 3-5% tùy từng loại.

Với hai quyết định tăng thuế nhập khẩu linh kiện trong vòng một tháng qua, theo tính toán sơ bộ, giá bán của các loại ôtô lắp ráp trong nước (chủ yếu là các dòng xe du lịch) sẽ tăng thêm khoảng 4-8%.

Từ đó, mức tăng giá bán của các loại xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu được đánh giá là sẽ cân bằng hơn sau các quyết định tăng thuế nhập khẩu liên tục trong thời gian qua.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.