08:51 23/10/2007

TCL công bố chiến lược phát triển mới

Hồng Vinh

Tập đoàn điện tử TCL (Trung Quốc) mới đây đã công bố chiến lược phát triển mới, thông qua việc cho ra mắt logo và slogan mới

"Việc công bố chiến lược thương hiệu mới sẽ giúp chúng tôi định vị thương hiệu rõ ràng".
"Việc công bố chiến lược thương hiệu mới sẽ giúp chúng tôi định vị thương hiệu rõ ràng".
Tập đoàn điện tử TCL (Trung Quốc) mới đây đã công bố chiến lược phát triển mới, thông qua việc cho ra mắt logo và slogan mới.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Wang Cheng, Giám đốc Công ty điện tử TCL Việt Nam.

Việc công bố chiến lược thương hiệu mới, bao gồm logo, slogan và nhiều yếu tố khác liên quan đến thương hiệu có ý nghĩa như thế nào đối với TCL, thưa ông?

Việc công bố chiến lược thương hiệu mới sẽ giúp chúng tôi định vị thương hiệu rõ ràng và việc xây dựng thương hiệu lâu dài sẽ giúp TCL trở thành một thương hiệu tiêu biểu và sáng tạo. Bởi theo nhận định của chúng tôi, thương hiệu không chỉ là tài sản quý giá nhất và có giá trị lâu dài của một doanh nghiệp mà còn là vũ khí chiến lược để minh chứng cho sự phát triển ở thị trường tương lai.

Giá trị thương hiệu của TCL vào năm 1995 là 92 triệu USD và tăng lên 4,83 tỉ USD vào năm 2006; tăng 52 lần trong 11 năm và bước lên vị trí top 3 thương hiệu ở Trung Quốc. Nhưng không vì vậy mà chúng tôi tự mãn. Chúng tôi phải nghiêm túc thừa nhận rằng mặc dù thương hiệu TCL được biết đến rộng rãi nhưng rất ít người tiêu dùng có thể giải thích được ý nghĩa cốt lõi của thương hiệu.

Với việc công bố thương hiệu mới, TCL mong muốn đạt điều gì, thưa ông?

Chiến lược định vị và làm mới thương hiệu sẽ đẩy TCL lên tầm cao quốc tế, xứng với những giá trị thực sự mà nó đang sở hữu. Việc chúng tôi quyết định công bố kế hoạch toàn diện để ra mắt diện mạo mới cũng là một phần của chiến lược toàn cầu hóa thương hiệu TCL. Chúng tôi chắc rằng, trong tương lai gần nhất, chỉ cần thoáng nhìn qua logo có chữ TCL trắng in trên nền đỏ bạt góc, người tiêu dùng lập tức nghĩ ngay TCL.

TCL có sự tăng trưởng đều đặn trong lĩnh vực điện thoại và TV màu trong những năm 1980 cho đến khi trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Trong hơn 20 năm qua, TCL luôn hướng đến cải tiến chất lượng và cung cách phục vụ khách hàng. Việc định vị thương hiệu rõ ràng và xây dựng thương hiệu lâu dài chắc chắn sẽ đẩy TCL trở thành một thương hiệu điện tử tiêu dùng quốc tế tiêu biểu và sáng tạo.

Vậy thương hiệu mới sẽ tác động như thế nào đến TCL Việt Nam. Ông nhận định như thế nào về thị trường điện tử ở Việt Nam?

Việt Nam đang nỗ lực trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng những chính sách thông thoáng về Luật đầu tư, thuế cùng các chính sách hỗ trợ khác. Chính vì vậy, Việt Nam đang được xem là một nước có tốc độ phát triển rất nhanh. Một bộ phận rất lớn các hộ gia đình đã được nâng cao mức sống và điều này sẽ tạo ra một nhu cầu và thị trường rộng lớn cho sản phẩm điện tử nói chung và TV nói riêng.

Thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Hiện đang có sự tham gia và cạnh tranh của rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới vào thị trường này. Do đó, TCL sẽ phải luôn nỗ lực trong việc giữ vững và phát triển thị phần tại thị trường Việt Nam bằng những chính sách về đa dạng hóa sản phẩm, hoàn hảo về chất lượng, hợp lý về giá cả và tận tình trong chế độ hậu mãi cho người tiêu dùng.