CEO Amazon: Cắt giảm chi phí trong bối cảnh kinh tế bất ổn
Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã vô cùng quyết đoán trong các chính sách cắt giảm chi phí công ty, bao gồm kế hoạch cắt giảm việc làm lớn nhất trong lịch sử, đóng cửa nhiều dự án và tạm dừng mở rộng hệ thống kho hàng…
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook được tổ chức bởi The New York Times ngày 30/11, CEO Jassy cho biết hàng loạt công cuộc cắt giảm chi phí kéo dài nhiều tháng cho thấy nền kinh tế bất ổn hơn nhiều so với dự đoán trước đây, hầu hết các công ty đều đang nỗ lực kiềm chế chi phí, theo CNBC.
Đầu tháng 11, Amazon bắt đầu cho nhân viên nghỉ việc ở một số bộ phận, như nhân sự, thiết bị và dịch vụ. Công ty dự kiến sẽ cắt giảm tới 10.000 việc làm, con số này vẫn chưa phải con số cuối cùng vì các quyết định đang được đưa ra trên cơ sở từng bộ phận.
Tình trạng đáng báo động này sẽ kéo dài. CEO Jassy xác nhận Amazon sẽ tiếp tục sa thải nhân viên vào năm tới. Công ty hiện có 1,6 triệu nhân sự trên toàn cầu. Ông tuyên bố quyết định sa thải là cần thiết sau khi Amazon tuyển dụng lao động ồ ạt trong thời kỳ đại dịch.
Đơn vị trợ lý giọng nói Alexa của Amazon là một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Alexa từng được coi là chìa khóa cho tương lai của công ty, với quy mô nhân sự khoảng 10.000 người. Nhưng theo thời gian, nhiều chuyên gia dần hoài nghi về tương lai của Alexa. Một báo cáo của The Wall Street cho biết người tiêu dùng dường như chỉ sử dụng dịch vụ này cho một số ít chức năng và sau khi được đầu tư lớn, đơn vị đã mất hơn 5 tỷ USD mỗi năm trong những năm gần đây. Business Insider cũng cho rằng tương lai của Alexa đang gặp nguy hiểm.
Đáp trả những cáo buộc về Alexa, CEO Jassya thẳng thắn chỉ ra một vài trang tin tức đã đưa tin sai lệch, người đọc nên biết cách chọn lọc cẩn thận khi đọc các nguồn tin.
Jassy cho biết ông "hoàn toàn hài lòng và lạc quan" về hoạt động kinh doanh thiết bị của Amazon, nói thêm rằng Alexa hiện đang phát triển tốt, đặc biệt trong việc thúc đẩy mua hàng thương mại điện tử.
Amazon đã đặt cược rất nhiều vào một tương lai nơi người tiêu dùng sẽ sử dụng công nghệ giọng nói để mua hàng trên trang thương mại điện tử lớn nhất hành tinh này. Người ta dự đoán rằng hàng triệu sản phẩm có thể được đặt mua thông qua Alexa.
Hiện tại, mua sắm bằng giọng nói dường như vẫn còn là một định nghĩa khá mới lạ. Theo một báo cáo vào năm 2018, chỉ một phần nhỏ người dùng Alexa mua sắm thông qua thiết bị này và nhiều người sau khi trải nghiệm Alexa đã từ chối sử dụng thiết bị để mua hàng lần tiếp theo.