Tesla báo doanh số giảm kỷ lục

Đức Anh
Chưa bao giờ doanh số giữa 2 quý của hãng xe điện này giảm mạnh như vậy
Dù giảm mạnh, doanh số quý 1 của Tesla không gây bất ngờ với phố Wall - Ảnh: AP
Dù giảm mạnh, doanh số quý 1 của Tesla không gây bất ngờ với phố Wall - Ảnh: AP

Hãng ôtô điện Tesla vừa công bố doanh số quý 1 giảm mạnh nhất từ trước tới nay, CNN cho biết.

Trong 3 tháng đầu năm 2019, Tesla giao khoảng 63.000 ôtô cho khách hàng, giảm 31% so với quý trước. Doanh số bao gồm khoảng 50.900 chiếc Model 3 -dòng xe bán chạy nhất của Tesla và 12.100 chiếc Model S svà Model X. 

Đây là lần giảm doanh số giữa hai quý đầu tiên của Tesla trong gần 2 năm qua và với mức giảm lớn nhất trong lịch sử hãng này. 

Doanh số giảm là một vấn đề đáng quan ngại trong bối cảnh Tesla cần phải duy trì doanh số ở mức cao để trả khối nợ khổng lồ. Doanh số của Tesla được xác định khi một ôtô được giao cho khách hàng, chứ không phải khi có đơn đặt mua hoặc đơn đặt cọc, bởi khách hàng chỉ trả tiền đầy đủ khi nhận được phương tiện. Vì vậy, số liệu về doanh số của Tesla không phản ánh nhu cầu của khách hàng đối với các dòng xe của hãng này. 

Tuy vậy, doanh số quý 1 của Tesla không gây bất ngờ với phố Wall khi các nhà phân tích trước đó dự báo doanh số và lượng hàng giao của Model 3 chỉ là khoảng 50.000 chiếc. Còn Tesla cũng dự báo số lượng Model S và Model X giao cho khách hàng trong quý 1 thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Theo Daniel Ives, giám đốc điều hành tại Equity Research, phố Wall đã có sự chuẩn bị cho "một quý tồi tệ". Ives cho biết thêm rằng ông cảm thấy lạc quan hơn vì doanh số Model 3 "tốt hơn dự báo". 

Nhìn chung, doanh số trong quý 1 của Tesla vẫn cao hơn đáng kể so với quý đầu năm 2018, khi Model 3 mới được đưa vào sản xuất. Trong quý đó, Tesla bán được chưa đầy 30.000 chiếc. Tuy vậy, chưa bao giờ doanh số giữa 2 quý của hãng xe điện này giảm mạnh như vậy. Theo các nhà phân tích, có một số nguyên nhân cho việc này.

Thứ nhất, Tesla đã phải gấp rút hoàn tất việc giao hàng cho khách trước thời điểm kết thúc năm 2018 để người mua có thể được hoàn thuế liên bang 7.500 USD. Khoản tiền hoàn thuế này giảm một nửa cho những giao dịch hoàn tất vào năm 2019, khiến Tesla gặp khó hơn khi bán xe cho những khách hàng quan tâm tới chi phí. 

Ngày 3/4, Tesla cho biết các đơn đặt hàng Model 3 tại Mỹ đã "nhiều hơn đáng kể" so với số lượng xe đã giao và chỉ ra rằng nhu cầu cho dòng xe này vẫn rất lớn. "Chúng tôi nâng dự báo từ 360.000 xe giao trong năm 2019 lên 400.000 chiếc", Tesla cho biết. 

Thứ hai, trong quý 1, công ty này đã bắt đầu giao xe Model 3 sang thị trường Trung Quốc và châu Âu. Động thái mới tại các thị trường quốc tế của Tesla gặp khó khăn trong việc giao vận. Ngày hôm qua, Tesla cho biết phải "đối mặt nhiều thách thức" do số lượng hàng chuyển ra nước ngoài "tăng mạnh" - điều mà công ty này từng cảnh báo với các nhà đầu tư. Bởi những vấn đề đó, "một lượng lớn xe" sẽ được chuyển sang giao vào quý 2. 

Tesla cũng dự báo lợi nhuận quý 1 của công ty "bị ảnh hướng tiêu cực" bởi doanh số thấp hơn kỳ vọng và những điều chỉnh về giá gần đây.

Vào tháng 1, CEO của Tesla, Elon Musk, nói ông vẫn "lạc quan rằng công ty sẽ có lãi trong quý 1". Tuy nhiên, một tháng trước, Musk lại thừa nhận ông dự báo Tesla sẽ có quý 1 "lỗ ít nhất". Vào giữa tháng 3, Musk gửi mail cho toàn bộ nhân viên và yêu cầu họ làm mọi thứ có thể để giao nhiều xe nhất tới tay khách hàng trước khi kết thúc quý 1. 

Thông tin về doanh số sụt giảm có thể làm dấy lên những quan ngại mới rằng liệu Tesla có đủ tiền mặt để trả khối nợ lớn hay không. Hồi tháng 3, Tesla chi trả khoản trái phiếu trị giá 920 triệu USD, làm hao hụt lớn trong số tiền mặt 3,7 tỷ USD mà công ty này có trong tay vào thời điểm đầu quý 1. Tháng 11 năm ngoái, Tesla cũng phải trả 230 triệu USD nợ. 

Khoản nợ lớn phải trả tiếp theo của Tesla là 556 triệu USD, sắp đế hạn thanh toán vào tháng 11 năm nay. Tiếp đó là khoản 1,4 tỷ USD sẽ tới hạn trong 2 năm tới.

Tesla cho biết trong thông cáo ngày 3/4 rằng công ty "kết thúc quý với đủ tiền mặt trong tay". Tuy nhiên, công ty này cần có thêm tiền mặt trong thời gian tới khi đang chuẩn bị sản xuất Model Y - phiên bản SUV rẻ tiền hơn so với Model 3. Bên cạnh đó, Tesla cũng đang xây dựng một nhà máy tại Thượng Hải (Trung Quốc) - nơi dự kiến sẽ sản xuất 500.000 ôtô mỗi năm cho thị trường Trung Quốc. 

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.