Tesla sẽ không ra xe mới trong năm 2022

Thanh Minh
Trong năm 2022, hãng xe điện Tesla sẽ không ra bất kỳ mẫu xe mới nào. Mẫu bán tải điện Cybertruck tiếp tục bị trì hoãn, mẫu ô tô điện giá rẻ 25.000 USD cũng vắng bóng...

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, tuyên bố trong cuộc họp báo thu nhập quý 4 của công ty rằng Tesla sẽ không phát hành bất kỳ mẫu xe mới nào trong năm nay, hãng cũng đang không phát triển chiếc ô tô nào trị giá 25.000 USD.

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, ông nói rằng tình trạng thiếu chip tiếp tục sẽ khiến Tesla không thể tung ra các mẫu xe mới, thậm chí có thể tổng số xe được giao sẽ ít hơn.

Nếu bán tải chạy điện Cybertruck vẫn chưa ra lò để bán trong năm nay, Tesla có nguy cơ phải “nhường đất” cho Ford. Ford hiện đã sẵn sàng giao xe bán tải F-150 Lighting chạy hoàn toàn bằng điện trong nửa đầu năm nay. Ford gần đây cũng cho biết họ có kế hoạch tăng gấp ba lần sản xuất Mustang Mach-E, đối thủ cạnh tranh của Tesla Model 3 và Y, dự kiến ​​Mach-E sẽ vượt 200.000 chiếc mỗi năm vào năm 2023.

Một đối thủ cạnh tranh tiềm năng khác của Tesla là GMC Hummer EV, lần đầu tiên đã ra mắt khách hàng vào tháng 12/2021. Mẫu xe tải chạy hoàn toàn bằng điện của General Motors là sản phẩm đầu tiên kết hợp nền tảng Ultium của công ty, động cơ và pin, mà GM đã phát triển nội bộ và có kế hoạch sử dụng làm nền tảng cho các loại xe điện mới ra đời.

Không những không ra xe mới, không có bán tải điện Cybertruck, CEO Tesla còn khẳng định “chẳng có chiếc xe Tesla giá rẻ nào dành cho người tiêu dùng phổ thông cả”, bởi vì dự án đó vẫn chưa được Tesla tiến hành.

Musk nói: “Chúng tôi hiện không nghiên cứu và sản xuất chiếc xe điện trị giá 25.000 USD. Có thể chúng tôi sẽ làm ở một thời điểm nào đó, nhưng chưa phải bây giờ”.

Musk đã nhiều lần đề xuất một Tesla 25.000 USD là khả thi. Ông cho biết vào năm 2018, Tesla sẽ mất khoảng ba năm để phát triển, mặc dù ông không đưa ra mốc thời gian về thời điểm điều đó có thể xảy ra. Và vào năm 2020, Musk gợi ý tại cuộc họp cổ đông của công ty rằng Tesla sẽ tung ra một chiếc xe như vậy trong vòng ba năm tới.

“Khoảng ba năm nữa, chúng tôi tự tin có thể tạo ra một chiếc xe điện trị giá 25.000 USD rất hấp dẫn và cũng hoàn toàn tự động”, ông tuyên bố vào năm 2020. Tuy nhiên, Musk nổi tiếng là người lạc quan quá mức với những dự đoán của mình.

Vị Giám đốc điều hành sau đó gợi ý rằng công nghệ xe không người lái của Tesla, vẫn đang trong quá trình phát triển, sẽ trở nên tốt đến mức khiến những chiếc xe của công ty trở nên hấp dẫn hơn theo thời gian, và doanh số bán hàng sẽ cao như mong đợi, dù có hoặc không có thêm các mẫu xe mới với mức giá thấp hơn.

Ngoài ô tô điện, Musk cũng đã lên kế hoạch để Tesla phát triển không chỉ robotaxis mà còn cả một robot hình người, có biệt danh là Optimus, có thể được đưa vào xử lý các bộ phận trong nhà máy.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.