Thái Lan yêu cầu Toyota phải trả 272 triệu USD thuế nhập khẩu

Hoàng Lâm
Tòa án Tối cao Thái Lan vừa tuyên bố giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp thấp hơn về đại diện của Toyota Motor Corp đang nợ chính phủ nước này 10 tỷ baht (272,11 triệu USD) tiền thuế bổ sung do nhập khẩu các linh kiện không được giảm thuế.
Thái Lan yêu cầu Toyota phải trả 272 triệu USD thuế nhập khẩu - Ảnh 1

Tòa án đang xử lý đơn kháng cáo phán quyết năm 2019 rằng Toyota phải trả thuế đối với một số bộ phận nhập khẩu từ Nhật Bản, vốn dành cho mẫu xe hybrid xăng-điện Prius được lắp ráp tại Thái Lan từ năm 2010 đến năm 2012.

Tòa án Thái Lan đã đồng ý với quyết định trước đó rằng các mặt hàng nhập khẩu nên được coi là bộ dụng cụ nhập khẩu hoàn chỉnh, với thuế suất 80%, thay vì là phụ tùng ô tô, có nghĩa là chúng không đủ điều kiện để được giảm thuế suất 30% theo quy định của Nhật Bản- Hiệp định Đối tác Kinh tế Thái Lan (JTEPA).

Trong khi đó, đơn vị của Toyota tại Thái Lan trong một tuyên bố bằng văn bản cho biết họ đang trả mức thuế thấp hơn cho các bộ phận Prius nhập khẩu dựa trên JTEPA, nhưng họ tôn trọng phán quyết và sẽ tuân thủ.

Theo báo cáo trước đó, khoản thuế bổ sung đã được áp dụng đối với hơn 20.000 xe Prius được lắp ráp tại nhà máy Gateway của Toyota từ năm 2010 - 2012.

Toyota cũng sản xuất xe sedan Camry động cơ xăng và động cơ hybrid tại Thái Lan, vốn không bị áp thêm thuế do phần lớn các bộ phận được mua trong nước.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.