Tháng 2/2023, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh nhưng chủ yếu là xe giá rẻ

Khôi Nguyên
So với tháng trước đó, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng vừa qua tăng hơn 2 lần, tuy nhiên giá trị xe đơn chiếc trong tháng 2 lại sụt giảm mạnh so với tháng đầu năm 2023.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2023, ước tính có khoảng 56.700 chiếc ô tô được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Số lượng này tăng tới 42,6% so với tháng 1/2023.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2023, ước tính có khoảng 56.700 chiếc ô tô được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Số lượng này tăng tới 42,6% so với tháng 1/2023.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng vừa qua ước đạt 30.000 xe với giá trị kim ngạch 298 triệu USD. Đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu của tháng trước đó chỉ là 14.457 chiếc nhưng lại có giá trị kim ngạch 314,5 triệu USD.

Như vậy, xe nhập khẩu về nước tháng 2 đã tăng gấp 2,1 lần tháng trước và tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vấn đề là tổng giá trị kim ngạch lại không cao.

Có thể thấy, giá trị đơn chiếc trung bình của mỗi xe nhập trong tháng 2/2023 chỉ đạt chưa tới 10.000 USD/chiếc. Trước đó, trong tháng 1/2023, giá trị đơn chiếc của nhóm ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 21.754 USD/xe. Như vậy, các nhà nhập khẩu ô tô trong tháng vừa qua đã chủ yếu đưa về các dòng xe giá rẻ với số lượng lớn.

Bên cạnh đó, sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 2/2023 ước đạt 26.700 chiếc, tăng nhẹ 5,5% so với tháng 1 (với 25.300 chiếc) và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước đó, theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong giai đoạn nửa đầu tháng 2 là 7.789 xe ô tô các loại, tăng trưởng 23,5% so với cùng kỳ tháng trước. Ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là mặt hàng nhập khẩu chủ lực ở nửa đầu tháng 2 tổng cộng 6.260 xe với giá trị kim ngạch nhập khẩu của ô tô 9 chỗ ngồi chiếm ưu thế trong nhóm hàng này khi vượt qua mốc 123 triệu USD.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 34% ( tương ứng giảm 7.348 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 14.457 chiếc, tương ứng đạt 315 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 21.895 chiếc với trị giá đạt 432 triệu USD.

Trong tháng khởi đầu năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.693 chiếc; từ Indonesia với 6.179 chiếc; từ Mỹ với 432 chiếc; từ Trung Quốc với 328 chiếc và từ Nhật Bản với 247 chiếc. Tổng số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này là 13.879 chiếc, chiếm tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 01/2023 có 13.124 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 272 triệu USD, chiếm tới 90,8% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm 31,2% (tương đương giảm 5.947 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 6.953 chiếc và thành phố Hồ Chí Minh với 4.452 chiếc.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 01/2022 và tháng 01/2023. Ảnh: Tổng cục Hải quan.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 01/2022 và tháng 01/2023. Ảnh: Tổng cục Hải quan.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 01/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 5.976 chiếc, từ Inđônêxia với 5.925 chiếc và từ Hoa Kỳ với 426 chiếc.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi trong tháng 01/2023 có 26 chiếc xe loại này có xuất xứ Trung Quốc và được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu thành phố Hải Phòng.

Còn lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 01/2023 là 1.000 chiếc, với trị giá đạt gần 25,3 triệu USD; giảm 41,3% về lượng và giảm 36,2% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có tới 686 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm tỷ trọng 68,6% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Tiếp theo, có 254 chiếc xuất xứ từ Inđônêxia; có 43 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc và có 11 chiếc xuất xứ  từ Nhật Bản.

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 01/2023 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 580 chiếc; thành phố Hải Phòng với 378 chiếc và Cao Bằng với 40 chiếc.

Với xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng) trong tháng 01/2023, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 307 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 16,6 triệu USD. Trong đó, có tới 257 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng tới 84% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Số xe này chủ yếu được làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn với 145 chiếc và cửa khẩu Cao Bằng với 106 chiếc.

So với cùng kỳ năm trước, lượng chiếc ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 01/2023 tăng tới 218,9%, trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tăng 226%; ô tô vận tải tăng 227%.

cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2023 có 305 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng trước là 498 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã giảm 38,7% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 83 triệu USD, từ Trung Quốc với 58 triệu USD, từ Thái Lan với 50triệu USD, từ Nhật Bản với 38 triệu USD, từ Ấn Độ với 30 triệu USD và từ Inđônêxia với 21,6 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường, nước xuất xứ này đạt 280 triệu USD, chiếm tỷ trọng 92% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

So với cùng kỳ năm trước, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô trong tháng 01/2023 đã giảm tới 24,1%, tương ứng giảm 97 triệu USD.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.