Thấy gì từ top 10 xe bán chạy trong nửa đầu năm?

An Nhi
Trước đây, Innova và Vios thường xuyên dẫn đầu top xe bán chạy thì nay, chúng đã phải nhường cho chính các anh em trong nhà
Những thay đổi trong top 10 xe bán chạy nửa đầu năm nay, có lẽ sẽ là một
 gợi ý đáng lưu tâm đối với các hãng xe trong chiến lược sản phẩm tại 
thị trường ôtô Việt Nam.
Những thay đổi trong top 10 xe bán chạy nửa đầu năm nay, có lẽ sẽ là một gợi ý đáng lưu tâm đối với các hãng xe trong chiến lược sản phẩm tại thị trường ôtô Việt Nam.
Nửa đầu năm nay, thị trường ôtô dưới 10 chỗ ngồi tại Việt Nam đã có những sự xáo trộn đáng chú ý.

Nhìn lướt qua top 10 xe có mức sản lượng bán hàng cao nhất có thể thấy ngay một sự ngạc nhiên. Đó là việc nhóm 5 xe dẫn đầu đã hoàn toàn thuộc về Toyota. Thực tế, nếu chỉ xét riêng top 5 thì những năm trước đây, Toyota cũng đã chiếm thế áp đảo với ít nhất 3-4 mẫu xe góp mặt, nhưng chưa bao giờ chiếm gọn cả 5 vị trí đầu tiên.

Điều này phần nào thể hiện sự ổn định của thương hiệu ôtô đến từ Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh thị trường đang rơi vào khó khăn, sức mua yếu trong khi các hãng xe đang nỗ lực giành giật thị trường.

Bản thân nhóm xe dẫn đầu này cũng thể hiện một chi tiết thú vị: sức hấp dẫn của đời xe mới.

Trước đây, Innova và Vios thường xuyên dẫn đầu top xe bán chạy thì nay, chúng đã phải nhường cho chính các anh em trong nhà. Cả bộ đôi này đều đã vài năm chưa có phiên bản mới nên ít nhiều khách hàng sẽ có tâm lý chờ đời thế hệ 2014 về nước. Ngược lại, với thế hệ hoàn toàn mới ra mắt hồi quý 3 năm ngoái, Camry đã bất ngờ vọt lên thứ 2, vị trí chưa từng có của mẫu sedan trung cao cấp này.

Với Corolla Altis, vị trí thứ 3 xem ra vẫn còn đáng khích lệ bởi mẫu xe này cũng đã khá lâu rồi chưa có cải tiến gì đáng kể. Trong khi đó, sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ trực tiếp như Honda Civic hay Ford Focus cũng khiến sản lượng của Corolla Altis ít nhiều suy giảm.

Top 10 nửa đầu năm nay cũng lần đầu tiên chứng kiến sự vắng mặt của Chevrolet (trước đây là Daewoo).

Nếu chỉ xét riêng về mức sản lượng thì trước đây, Daewoo Matiz và nay là Chevrolet Spark chưa khi nào bị tụt xuống cuối bảng chứ chưa nói đến chuyện hoàn toàn “mất hút” như bây giờ. Nhìn vào trường hợp này, xem ra phân khúc xe cỡ nhỏ giá thấp đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của số lượng mẫu xe, hãng xe tham gia đông đảo nhất.

Kia thì vẫn vậy kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam. Với lợi thế về giá và thiết kế, thương hiệu này vẫn thường xuyên đóng góp 2-3 mẫu xe trong top 10, đặc biệt là khả năng duy trì sản lượng của xe cỡ nhỏ Piacanto (tiền thân là Morning).

Đáng khích lệ nhất có lẽ là Ford và Honda.

Như đã nói ở phần trên, ảnh hưởng tâm lý về đời xe mới luôn có những tác động không nhỏ lên sức mua. Điều này còn thể hiện ở cả yếu tố tính năng và công nghệ mà các đời xe mới luôn sở hữu nhiều hơn, tốt hơn so với đời xe cũ.

Cả Ford Focus và Honda CR-V trước đây đều yếu thế khi cạnh tranh, song với thế hệ hoàn toàn mới được ra mắt ngay gần đây mà cả yếu tố thiết kế lẫn công nghệ đều vượt trội, hai mẫu xe này đã trở thành đối thủ thực sự đáng gờm trong phân khúc của mình.

Những thay đổi trong top 10 xe bán chạy nửa đầu năm nay, có lẽ sẽ là một gợi ý đáng lưu tâm đối với các hãng xe trong chiến lược sản phẩm tại thị trường ôtô Việt Nam.

Top 10 ôtô du lịch trong nước bán chạy 6 tháng 2013
SttLoại xeSản lượng (chiếc)Giá bán lẻ (đồng)
1Toyota Fortuner3.477 894.000.000 - 1.056.000.000
2Toyota Camry2.942999.000.000 - 1.292.000.000
3Toyota Corolla Altis2.522746.000.000 - 869.000.000
4Toyota Vios2.291561.000.000 - 612.000.000
5Toyota Innova2.244705.000.000 - 814.000.000
6Kia Picanto/Morning1.276355.000.000 - 448.000.000
7Kia Forte1.017495.000.000 - 589.000.000
8Ford Focus685689.000.000 - 849.000.000
9Honda CR-V674998.000.000 - 1.140.000.000
10Kia Carens602505.000.000 - 614.000.000
Nguồn: VAMA

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.