Thêm hàng nghìn xe nhập khẩu về nước

Đ. Thọ
Lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước 4 tháng vừa qua tăng mạnh liên tục trong khi giá trị kim ngạch tăng không đáng kể
Thuế tăng khiến các loại xe đắt tiền về nước không còn dồn dập như trước đây - Ảnh: OtoFun.
Thuế tăng khiến các loại xe đắt tiền về nước không còn dồn dập như trước đây - Ảnh: OtoFun.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 6/2009 sẽ có thêm khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, với giá trị kim ngạch tương đương 90 triệu USD.

Nếu con số thực hiện được công bố sau khi công tác thống kê hoàn tất sát với ước tính, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng này sẽ tăng thêm khoảng 1.200 chiếc và 10 triệu USD so với tháng 5/2009.

Trong tháng 5, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 4.800 chiếc, giá trị kim ngạch tương đương 80 triệu USD, thấp hơn 200 chiếc và 2 triệu USD giá trị kim ngạch so với ước tính.

Như vậy, đây là tháng thứ tư liên tiếp kể từ đầu năm đến nay có lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tính tổng 6 tháng đầu năm 2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt xấp xỉ 23.100 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 392,2 triệu USD.

Nhìn vào các con số thống kê về kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng vừa qua có thể thấy sự khác biệt đáng kể giữa lượng và giá trị do tác động từ việc điều chỉnh các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô kể từ tháng 4/2009.

Đó là lý giải vì sao lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về nước 4 tháng vừa qua tăng mạnh liên tục trong khi giá trị kim ngạch tăng không đáng kể.

Các nhà nhập khẩu ôtô cho rằng, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh đối với xe có dung tích xi-lanh lớn, nhất là xe 6-9 chỗ, trong khi lại có phần giảm đối với xe có dung tích xi-lanh nhỏ đã khiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng mạnh về lượng mà giá trị tăng không đáng kể.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm 2009 đã giảm rất mạnh, chỉ bằng khoảng 53% so với 6 tháng đầu năm 2008. Sự chênh lệch này có được cũng một phần quan trọng xuất phát từ việc điều chỉnh tăng một số loại thuế và phí áp dụng đối với mặt hàng ôtô trong năm 2009.

Cũng theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 6 sẽ giảm nhẹ so với tháng 5, đạt khoảng 7.500 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 6,8 triệu USD.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.