Thêm một thương hiệu ôtô rút khỏi Việt Nam

Đức Thọ
Theo một nguồn tin, thương hiệu ôtô Daihatsu đến từ Nhật Bản sẽ rút khỏi Việt Nam sau khi liên doanh Vindaco giải thể
Mẫu xe Terios của Daihatsu.
Mẫu xe Terios của Daihatsu.
Theo một nguồn tin, thương hiệu ôtô Daihatsu đến từ Nhật Bản sẽ rút khỏi Việt Nam sau khi liên doanh Vindaco giải thể.

Như vậy, sau sự kiện thương hiệu BMW rút khỏi liên doanh VMC, đây là thương hiệu ôtô thứ 2 rút chân khỏi Việt Nam sau một quãng thời gian dài sản xuất và kinh doanh không hiệu quả.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng sản lượng bán hàng của dòng xe Terios do Vindaco sản xuất và lắp ráp trong 5 tháng đầu năm 2007 chỉ đạt vẻn vẹn 173 chiếc. Terios là dòng xe duy nhất mang thương hiệu Daihatsu hiện được liên doanh này bán ra sau khi ngừng cung cấp 2 dòng xe thương mại CitiVan và Hijet Jumbo.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc giải thể của liên doanh này, một số chuyên gia trong ngành cho rằng, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do những vướng mắc trong quản lý và sở hữu của doanh nghiệp.

Điều này xuất phát từ một thực tế là một liên doanh có đến 5 thành viên sẽ khó tránh khỏi xung đột lợi ích. Được biết Vindaco được thành lập vào tháng 4/1995 với sự góp vốn của 5 đối tác gồm: Daihatsu Nhật Bản (26%), Công ty Transico Việt Nam (33% vốn – tình trên giá trị đất), 2 đối tác đến từ Indonesia là PT Astra International, PT Mitra Andasantika và cuối cùng là Kanematsu Corp (Nhật Bản).

Nguyên nhân thứ 2 có thể tính đến việc làm ăn không hiệu quả tại Việt Nam. Có thể nhận thấy rõ ở số mẫu xe nghèo nàn mang thương hiệu Daihatsu, kèm theo đó là thiết kế và giá cả không phù hợp thị hiếu người dân Việt Nam dẫn đến sản lượng bán hàng thấp.

Cũng đã có dự báo, khả năng Daihatsu sẽ trở lại Việt Nam thông qua một nhà phân phối chính thức (tương tự trường hợp BMW) là rất lớn.

Trên thực tế, khả năng thương hiệu này trở lại Việt Nam thông qua một nhà sản xuất mới không nhiều bởi theo đánh giá của các chuyên gia, hiện Việt Nam đã và đang có quá nhiều nhà sản xuất ôtô kèm theo đó là hiệu quả sản xuất và kinh doanh của nhiều hãng cũng không thật sự tốt.

Như vậy, kể từ thời gian tới, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam sẽ chỉ còn lại 15 thành viên, trong đó có 11 liên doanh và 4 nhà sản xuất ôtô nội địa.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.