Thị trường ảm đạm, ô tô đua nhau giảm giá

Giá bán lẻ của nhiều mẫu xe ô tô đang giảm mạnh trong bối cảnh ảm đạm của thị trường giai đoạn đầu năm...

Người tiêu dùng ô tô đang được hưởng lợi khi nhiều mẫu xe trên thị trường đượ giảm giá, khuyến mại.

An Nhi

23/03/2021 10:47

Thị trường ô tô Việt Nam đang ở giữa mùa thấp điểm trong năm khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng giảm mạnh, các hãng xe cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 2/2021 vừa qua, tổng sức mua ô tô trên thị trường chỉ đạt 13.585 chiếc, giảm đến 48,6% so với tháng đầu năm. Đáng chú ý là sức mua ô tô tháng 1/2021 cũng đã giảm 45% so với tháng cuối cùng của năm 2020.

Hai cú tụt dốc sâu và liên tiếp đã đẩy các hãng xe và đại lý bán lẻ vào tình huống buộc phải giảm giá mạnh nhằm kích thích sức mua trên thị trường.

Thaco là hãng xe đang có động thái khuyến mại và giảm giá rộng rãi nhất trên thị trường đối với cả hai thương hiệu chiếm thị phần lớn là Mazda và Kia.

Theo thông báo từ tập đoàn kinh tế trong nước, các mẫu xe Mazda đang được ưu đãi mạnh mẽ với giá trị cao nhất 120 triệu đồng.

Trong đó, mẫu xe Mazda3 nằm trong phân khúc sedan/hatchback cỡ C có mức ưu đãi cao nhất 95 triệu đồng. Cụ thể, khách mua phiên bản Mazda3 Sport Premium và Luxury sẽ được hưởng ưu đãi có tổng giá trị 95 triệu đồng, các phiên bản sử dụng động cơ 1.5L Premium và Luxury ưu đãi 45 triệu đồng. Các phiên bản khác cũng đồng loạt được Thaco giảm giá và ưu đãi quà tặng với trị giá từ 25-75 triệu đồng.

Mẫu xe SUV 5 chỗ ngồi Mazda CX-5 cũng không nằm ngoài cuộc khi được đồng loạt giảm giá 30 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Mẫu xe sedan cỡ D Mazda6 cũng được Thaco giảm giá và ưu đãi với tổng trị giá 80 triệu đồng. Hưởng lợi nhiều nhất là mẫu SUV 7 chỗ ngồi Mazda CX-8 phiên bản Deluxe khi được hưởng ưu đãi đến 120 triệu đồng, bao gồm giảm giá trực tiếp 70 triệu đồng và gói nâng cấp trị giá 50 triệu đồng.

Đối với thương hiệu Kia, tập đoàn Thaco cũng đang áp dụng đợt giảm giá 19 triệu đồng kèm theo gói quà tặng bảo hiểm vật chất dành cho mẫu xe Morning. Đây được xem là động thái kích cầu của Thaco nhằm tăng sức cạnh tranh cho mẫu xe nằm trong phân khúc cỡ A, đối thủ của các mẫu xe bán chạy trên thị trường là VinFast Fadil và Hyundai Grand i10.

Tuy nhiên, ngoài mục tiêu tăng sức cạnh tranh thì cũng không loại trừ khả năng Thaco kích cầu Kia Morning trước khi thế hệ hoàn toàn mới được đưa về thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát thì hiện tại, đa số các mẫu xe ô tô trên thị trường đều đang được các đại lý chủ động giảm giá trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Có thể kể đến trường hợp của mẫu SUV 7 chỗ ngồi Ford Everest khi các đại lý đang giảm giá bán lẻ trực tiếp 80-100 triệu đồng cho phiên bản Titanium trang bị hệ dẫn động 4 bánh và giảm 55-65 triệu đồng cho phiên bản Titanium sử dụng hệ dẫn động 1 cầu.

Dù đáng có đà tăng trưởng mạnh mẽ song mẫu xe sedan cỡ A Honda City thế hệ mới cũng đang được các đại lý giảm giá. Cụ thể, khách mua xe Honda City thời điểm này sẽ được giảm giá trực tiếp 10-15 triệu đồng hoặc nhận gói quà tặng trị giá 30 triệu đồng. Tháng 2 vừa qua, Honda City đã leo lên vị trí thứ 7 trong danh sách 10 mẫu xe ô tô đắt khách nhất thị trường với sản lượng bán hàng 613 chiếc, vượt qua chính đối thủ truyền kiếp Toyota Vios và chỉ chịu đứng sau Hyundai Accent.

Mẫu xe Honda City thế hệ mới 2021 đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Mẫu xe Honda City thế hệ mới 2021 đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Khảo sát cũng cho thấy ngoài các thương hiệu và mẫu xe nêu trên thì nhiều loại xe ô tô khác cũng đang được các đại lý trực tiếp giảm giá hoặc ưu đãi cho khách mua.

Trong đó, thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Hyundai đang được các đại lý giảm giá 5-10 triệu đồng tuỳ từng mẫu xe và phiên bản. Các mẫu xe Kia, Ford, Mitsubishi hay Suzuki cũng ở tình trạng tương tự. Tuy nhiên, do động thái giảm giá và ưu đãi được thực hiện bởi đại lý nên giá trị ưu đãi hoặc giảm giá không cố định mà phụ thuộc vào các đại lý, nhân viên bán hàng và thậm chí phụ thuộc vào chính khả năng "đàm phán" của người tiêu dùng.