Thị trường ô tô Việt sẽ tăng trưởng mạnh?

Thanh Minh
Số lượng người dân mua ô tô ở Việt Nam tăng dần trong thời gian gần đây, với tốc độ CAGR xấp xỉ 25,7% trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm tài chính 2020. Tăng trưởng sở hữu ô tô tại Việt Nam cao hơn tương đối so với các nước Đông Nam Á...
Việc tăng tỷ lệ sở hữu ô tô đóng vai trò là chất xúc tác cho ngành dịch vụ hậu mãi được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong những năm tới.
Việc tăng tỷ lệ sở hữu ô tô đóng vai trò là chất xúc tác cho ngành dịch vụ hậu mãi được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong những năm tới.

Báo cáo có tiêu đề "Thị trường hậu mãi ô tô Việt Nam: Triển vọng đến năm 2025” của Ken Research cho rằng ngành dịch vụ hậu mãi ô tô ở Việt Nam dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai gần, số lượng người Việt Nam sở hữu ô tô cá nhân sẽ tăng cao do nhiều yếu tố. 

Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển từ sử dụng xe máy vốn đã từng là hình thức giao thông thống trị ở Việt Nam sang sử dụng xe bốn bánh, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi sẽ tăng lên trong những năm tới. Đô thị hóa nhanh chóng cùng với tầng lớp trung lưu tăng nhanh sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho ngành dịch vụ hậu mãi ở Việt Nam. Thị trường dự kiến ​​sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dương 8% doanh thu trong giai đoạn dự báo 2020-2025.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Ken Research, chính phủ Việt Nam đã đề xuất nhiều quy định góp phần cải thiện hệ sinh thái ngành ô tô, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua xe cá nhân. Một trong số đó là giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN, giúp giảm giá thành sản phẩm cuối cùng. 

Các sáng kiến ​​của chính phủ nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng đường bộ của Việt Nam, cùng với việc nâng cao nhận thức về sức khỏe và vệ sinh do dịch Covid-19 được kỳ vọng sẽ làm tăng triển vọng sở hữu phương tiện trong tương lai. 

Theo Ken Research, số lượng sở hữu xe ô tô của người Việt Nam đã tăng dần trong thời gian gần đây, với tốc độ CAGR là xấp xỉ 25,7% trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm tài chính 2020. Tăng trưởng sở hữu ô tô tại Việt Nam đạt ~ 10,5% trong năm tài chính 2020, cao hơn tương đối so với các nước Đông Nam Á. Việc tăng tỷ lệ sở hữu ô tô đóng vai trò là chất xúc tác cho ngành dịch vụ hậu mãi được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong những năm tới.

Đô thị hóa và tầng lớp trung lưu phát triển mạnh

Đô thị hóa nhanh chóng trong những năm qua đang góp phần thúc đẩy thị trường ô tô tại Việt Nam tăng trưởng, do ngày càng nhiều người tiêu dùng di cư đến các thành phố đô thị. Ước tính trong năm tài chính 2020, tỷ lệ đô thị hóa ở mức khoảng 37,3% tổng dân số so với tỷ lệ gần 36,6% trong năm tài chính 2019. 

Đô thị hóa đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng cho ngành dịch vụ hậu mãi khi người tiêu dùng di cư để có cơ hội việc làm tốt hơn ở các thành phố. Xu hướng này cho phép họ có năng lực tài chính để mua sắm các phương tiện giao thông cá nhân, do đó làm tăng triển vọng của các dịch vụ hậu mãi.

Để hạn chế ùn tắc giao thông quá mức ở các thành phố, Hà Nội đã đề xuất cấm xe máy vào năm 2030, qua đó nâng cao cơ hội kinh doanh xe du lịch cho tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh trong những năm tới.

Tăng cường hệ sinh thái trực tuyến

Ken Research cho rằng các công ty dịch vụ hậu mãi ở Việt Nam đã không thể thích ứng với tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ sinh thái trực tuyến trong những năm qua. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát đã thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với việc sử dụng không gian trực tuyến. 

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng phương tiện kỹ thuật số để mua và bán sản phẩm cũng như đặt dịch vụ thông qua phương tiện trực tuyến. Tương tự, có một sự thay đổi trong ngành dịch vụ hậu mãi, trong đó người tiêu dùng thích đặt chỗ cho các dịch vụ xe của họ trực tuyến. Do đó, các công ty cung cấp dịch vụ hậu mãi ô tô và phụ tùng đang mở rộng sự hiện diện của mình trên không gian trực tuyến để người tiêu dùng có tầm nhìn tốt hơn và cạnh tranh trên cơ sở tích hợp thương hiệu. 

Xe điện tại Việt Nam

Để hạn chế tác động ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu, các chính phủ trên toàn thế giới đã cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Do đó, việc thay thế các phương tiện xăng, dầu bằng xe điện (EV) sẽ được cân nhắc nhiều hơn.

"Chiến lược phát triển ô tô quốc gia đến năm 2025" được chính phủ Việt Nam thông qua nhằm mục đích kích thích sản xuất và tăng khối lượng sử dụng xe điện trong những năm tới. Với sự hội nhập của xe điện trên thị trường, các công ty dịch vụ xe sẽ phải cập nhật thiết bị của họ và đào tạo thợ máy để bảo dưỡng ô tô điện, do đó đòi hỏi các công ty này đầu tư rất lớn, ảnh hưởng đến tài chính kinh doanh. 

Mới đây, chính phủ đã có hai chính sách ưu đãi quan trọng tác động đến cơ hội mua ô tô điện của người tiêu dùng, đó là những chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ ô tô điện. Những chính sách này được cho sẽ tạo điều kiện cho thị trường xe điện phát triển tại Việt Nam.

Thiếu áp dụng công nghệ và phụ thuộc vào nhập khẩu

Ngành ô tô và dịch vụ hậu mãi trong nước chưa có khả năng đầu tư vào các sản phẩm công nghệ cốt lõi và cao cấp như hệ thống truyền động. Các bộ phận nội địa hóa cần thiết để bảo dưỡng và sản xuất xe hầu hết là các sản phẩm công nghệ thấp như lốp xe, gương, kính, pin và các sản phẩm nhựa. Do đó, ngành dịch vụ hậu mãi ở Việt Nam vẫn phụ thuộc chủ yếu vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu, làm tăng chi phí hoạt động kinh doanh của họ.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.