Thị trường ôtô: 20 ngày bùng nổ?

Đức Thọ
Liệu thị trường ôtô sẽ có 20 ngày bùng nổ trước khi lệ phí trước bạ và đăng ký biển số mới tại Hà Nội và Tp.HCM có hiệu lực?
Trong 20 ngày tới, thị trường ôtô sẽ trở nên sôi động hơn? - Ảnh: Đức Thọ.
Trong 20 ngày tới, thị trường ôtô sẽ trở nên sôi động hơn? - Ảnh: Đức Thọ.
Chỉ còn 20 ngày nữa, mức lệ phí trước bạ 20% tại Hà Nội và 15% tại Tp.HCM đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ chính thức có hiệu lực kéo theo những tác động mạnh lên thị trường.

Khi lệ phí mới được áp dụng, số tiền mỗi người tiêu dùng phải chi để mua xe sẽ bị đội lên rất nhiều, đặc biệt là tại Hà Nội.

Theo tính toán, với tỷ lệ điều chỉnh lệ phí trước bạ tăng thêm 8% so với hiện hành vừa được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua chiều 8/12, mỗi người dân sẽ phải bỏ thêm số tiền không nhỏ so với bình thường để sở hữu chiếc xe mình mong muốn.

Chẳng hạn với chiếc Toyota Innova V số tự động có giá 790 triệu đồng, nếu mua theo lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số hiện hành, khách hàng sẽ phải chi thêm 96,8 triệu đồng (94,8 + 2). Trong khi đó, nếu mua theo mức lệ phí 20% và phí đăng ký biển số 20 triệu đồng mới, khách hàng sẽ phải chi thêm số tiền 178 triệu đồng (158 + 20).

Những chiếc xe giá càng cao thì tỷ lệ chi thêm tiền mua xe càng lũy tiến. Ví dụ với chiếc xe BMW 528i có giá 2,623 tỷ đồng, nếu mua theo lệ phí cũ khách hàng phải chi thêm số tiền 316,76 triệu đồng (314,76 + 2). Còn nếu mua khi lệ phí mới đã áp dụng, số tiền đó sẽ tăng lên mức 544,6 triệu đồng (524,6 + 20).

So với Hà Nội, người tiêu dùng Tp.HCM sẽ dễ thở hơn bởi lệ phí trước bạ mới chỉ tăng lên mức 15%.

Do đó, không loại trừ khả năng thị trường sẽ có giai đoạn bùng nổ ngắn trước khi chìm trở lại không khí ảm đạm.

Trước thời điểm các mức lệ phí mới được thông qua, thị trường ôtô trong nước vẫn còn ảm đạm và thậm chí đi theo chiều sụt giảm. Tuy nhiên, khi biết chắc lệ phí sẽ tăng mạnh, những ai đang có ý định mua xe sẽ phải tranh thủ mua trước 1/1/2012 để tránh mất thêm số tiền lớn.

Tiền lệ là trước đây, mỗi khi có thông tin hay thậm chí chỉ là tin đồn tăng thuế và lệ phí, thị trường gần như ngay lập tức sôi sục bởi số người mua xe chạy thuế cao đột biến.

Cũng có ý kiến cho rằng, trong 20 ngày tới thị trường ôtô sẽ chắc chắn sôi động hơn nhưng khả năng thật sự bùng nổ vẫn còn bỏ ngỏ. Bởi thực tế, khi kinh tế còn khó khăn, thị trường chứng khoán hay bất động sản chưa khởi sắc, ngân hàng siết cho vay và lãi suất mua xe trả góp cao… thì lượng người đủ khả năng tài chính và nhu cầu mua xe thực sự là không đáng kể. Thời gian qua, nhiều hãng xe cũng đã tung ra các chương trình khuyến mại, kích cầu song chưa thấm vào đâu, thị trường vẫn không có dấu hiệu khởi sắc.

Địa phươngGiá xeTrước bạ hiện hànhTrước bạ mớiTổng chi sau khi nộp trước bạ
Hà Nội A 12% 20% A + (A x 0,2)
Tp.HCM A 10% 15% A + (A x 0,15)

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.