Thị trường ôtô cũ: Xe hạng trung giá rẻ sẽ vào Việt Nam

Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Những dòng xe hạng trung, giá rẻ được cho là phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết.

Nguyên nhấn là do thời điểm chính thức áp dụng khung thuế suất nhập khẩu mới quá cận Tết (15/2, tức 28 tháng Chạp). Tuy nhiên, đó lại chính là khoảng thời gian để họ chuẩn bị cho việc làm thị trường sau Tết, như chuẩn bị nguồn hàng, mở rộng đối tác để nguồn xe phong phú hơn...

Thuế giảm, giá xe giảm

Ông Phạm Hữu Tâm - Giám đốc Công ty Tradoco - cho rằng, tính toán của các nhà nhập khẩu ôtô cũ chủ yếu tập trung vào các dòng xe 4 chỗ có dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít được giảm thuế mạnh trong khung thuế suất mới.

Với những dòng xe này, các nhà nhập khẩu hy vọng sẽ kéo giá xe đưa vào thị trường xuống một mức đáng kể.

Ông Tâm cho biết, áp Tết không xoay trở kịp, nhưng từ mùng 5 trở đi (21/2) khi các cơ quan, đơn vị hoạt động trở lại, thị trường xe trong nước dù có giảm độ nóng so với hai tháng trước nhưng nhu cầu về ôtô sẽ vẫn ở mức khả quan.

Cũng theo ông Tâm, bên cạnh việc đánh mạnh vào các dòng xe kể trên, Công ty Tradoco sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu các dòng xe cao cấp với những thương hiệu nổi tiếng theo sự đặt hàng. Tradoco sẽ mở rộng đối tác sang cả thị trường Châu Âu, bên cạnh các đối tác đã ổn định lâu nay ở Mỹ.

Với câu hỏi liệu những dòng ôtô cũ hạng trung và giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam thời gian tới có giảm giá tương ứng với mức giảm thuế, ông Tâm nói: "Chắc chắc có giảm, song giảm như thế nào còn phụ thuộc vào thị trường".

"Cửa hẹp" cho xe dung tích lớn

Sau khi mức thuế suất mới được ban hành, các nhà nhập khẩu có chút cảm thấy hụt hẫng.

Theo bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, nguyên do là vì mức thuế giảm cho các dòng xe dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít chứ không phải đến 3.0 lít như đồn đoán ban đầu. Một vài dòng xe 4 chỗ loại sang có dung tích từ trên 2.5 lít đến 3.0 lít được chuộng tại Việt Nam sẽ không rộng đường vào được thị trường.

"Trường hợp đối với Toyota Camry 2.4 nhập từ Mỹ, là dòng xe đang rất được ưa thích tại thị trường Việt Nam, cũng khó hy vọng nhập về với giá rẻ", bà Vĩnh nói. Theo bà, giá mỗi chiếc như thế nhập về đến Việt Nam, cộng hết các khoản mức giá bán ra chí ít cũng 45-46 ngàn USD/chiếc, không dễ cạnh tranh với xe mới trong nước.

Chính vì thế, Công ty Vĩnh Hoàng tập trung vào các dòng xe có dung tích xilanh từ 1.8 lít đến 2.0 lít. Những dòng xe này thời gian qua Công ty Vĩnh Hoàng đã nhận được nhiều lời hỏi thăm và đặt hàng của khách. Giá những dòng xe này nhập về cũng mềm hơn, phù hợp với túi tiền của số đông người muốn trang bị xe ôtô tại Việt Nam.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.