Thị trường ôtô giữa mùa thấp điểm

Đức Thọ
Theo chu kỳ thị trường, các tháng giữa năm thường là thời gian sức mua trên thị trường ôtô chững lại
Thị trường ôtô lắp ráp trong nước vẫn chưa bứt lên được - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô lắp ráp trong nước vẫn chưa bứt lên được - Ảnh: Đức Thọ.
Bản báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 5/2010 đạt 9.386 chiếc, giảm nhẹ so với mức 9.551 chiếc của tháng 4.

Trong đó, Trường Hải tiếp tục giữ vững vị trí quán quân với 2.465 chiếc, cao hơn 415 chiếc so với Toyota. Đây là tháng thứ hai liên tiếp Trường Hải vượt qua Toyota về sản lượng bán hàng trong tháng.

Đứng ở hai vị trí tiếp theo là Vinamotor và Vinaxuki với lần lượt là 1.172 chiếc và 1.058 chiếc. Đây cũng là 4 hãng xe có lượng xe bán ra trong tháng vượt mốc 1.000 chiếc.

5 hãng xe đứng ở 5 vị trí cuối cùng đều có sản lượng bán hàng ở dưới mức 100 chiếc, gồm Mekong, VMC, Hino, Samco và Vinacomin - Vinacoal. Trong đó đáng chú ý là VMC. Mặc dù lắp ráp các loại xe mang đến 4 thương hiệu gồm Kia, Lifan, Chery và Nissan song liên doanh này cũng chỉ đạt vẻn vẹn 64 chiếc, riêng mẫu xe Nissan Grand Livina chiếm đến 60 chiếc. Trên thực tế, Nissan chỉ là thương hiệu mà VMC lắp ráp thuê cho Nissan Việt Nam.

Ngoài Mekong thì 3 hãng xe còn lại trong nhóm cuối cùng đều là các hãng xe lắp ráp xe chuyên dụng, xe tải nặng nên sản lượng bán hàng thấp cũng là điều dễ hiểu.

Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước chỉ “loanh quanh” mức hơn 9.000 chiếc.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, việc sản lượng bán hàng của các hãng xe chưa thể bứt lên được một phần quan trọng là do thị trường đang vào giữa mùa thấp điểm. Và đây cũng là lý do để đa số các hãng xe tung ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu tại thời điểm này.

Nhân viên kinh doanh của một đại lý ôtô trong nước trên đường Láng Hạ (Hà Nội) cho biết, thực tế từ gần 2 tháng trở lại đây, nhiều đại lý hầu như chỉ thực hiện giao xe theo các hợp đồng ký trước đó còn lượng hợp đồng ký mới không đáng kể.

Theo chu kỳ thị trường, các tháng giữa năm thường là thời gian sức mua trên thị trường ôtô chững lại. Một phần xuất phát từ việc nhiều người tiêu dùng đã tập trung mua xe từ trước Tết Nguyên đán (khoảng đầu tháng 2 dương lịch), một phần do thị trường đang chờ mùa sản phẩm mới thường bắt đầu khởi động từ tháng 8.

Cũng theo báo cáo của VAMA, mặc dù giảm nhẹ so với tháng liền kề trước đó song sản lượng bán hàng tháng 5/2010 của 16 thành viên hiệp hội vẫn đạt mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ 2009. Trong đó các phân khúc xe đa dụng và xe thương mại đạt mức tăng trưởng lần lượt là 24% và 9%, riêng phân khúc xe du lịch giảm 6%.

HTML clipboard
So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 5/2010 Tháng 4/2010 Tháng 3/2010
Xe du lịch 2.338 2.383 2.713
Xe đa dụng MPV, cross-over 837 772 1.182
Xe việt dã SUV 1.009 850 1.098
Xe minibus, bus 562 645 364
Xe tải, pick-up, van và xe khác 4.640 4.901 3.941
Tổng cộng 9.386 9.551 9.298
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.