Thị trường ôtô gượng dậy sau mệt mỏi chờ đợi

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đã có bước hồi phục đáng kể so với trước đây
Thị trường ôtô giai đoạn nửa sau của năm 2018 sẽ dần đi vào ổn định và sức mua nhiều khả năng sẽ liên tiếp tăng mạnh.
Thị trường ôtô giai đoạn nửa sau của năm 2018 sẽ dần đi vào ổn định và sức mua nhiều khả năng sẽ liên tiếp tăng mạnh.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2018 đã tăng 9% so với tháng liền trước, đạt 23.065 chiếc.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 15.397 chiếc, tăng 13%; lượng xe thương mại đạt 6.890 chiếc, giảm 8%; lượng xe chuyên dụng đạt 778 chiếc, giảm mạnh 36%.

Thị trường ôtô tháng 5/2018 cũng chứng kiến sự cân bằng về tăng trưởng của cả hai mảng xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô CKD đạt được trong tháng vừa qua là 19.467 chiếc, tăng 9% so với tháng liền kề trước đó. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước cùng thời gian này cũng đạt đến 3.598 chiếc, tăng 12%.

Như vậy, thị trường ôtô đã bắt đầu gượng dậy trở lại sau quãng thời gian dài phải mệt mỏi chờ đợi. Nếu như suốt năm 2017, các hãng ôtô mệt mỏi với trò thi gan chờ xe giá rẻ nhập khẩu ASEAN của người tiêu dùng thì sang năm 2018, sự mệt mỏi lan sang cả người tiêu dùng bởi giá xe không những không giảm mà thậm chí còn không có xe để mua.

Tình trạng khan hiếm của thị trường quãng thời gian nửa đầu năm 2018 được lý giải bởi xe CBU vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ. Mặc dù nhiều hãng xe đã giải quyết xong thủ tục từ tháng 3 song lượng xe về nước sau đó vẫn rất nhỏ giọt.

Dù không khó khăn như xe CBU song xe CKD cũng không đủ nguồn cung ra thị trường. Lý do một phần bởi người tiêu dùng dồn sang mua xe CKD khi không có xe CBU. Nhưng một lý do khác cũng ít nhiều tương đồng với xe CBU là do các hãng xe chiếm thị phần lớn đã hạn chế nhập khẩu linh kiện ở giai đoạn cuối năm 2017 để chờ sang năm 2018 được nhập khẩu linh kiện hưởng thuế ưu đãi 0% theo Nghị định 125 của Chính phủ. Bởi vậy, những tháng đầu năm 2018, sản lượng lắp ráp xe CKD không kịp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đây cũng chính là câu trả lời cho sự gượng dậy của sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2018. Khi xe CBU bắt đầu về nước nhiều hơn, nhất là xe mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN như Thái Lan và Indonesia, cùng với sự chủ động hơn về nguồn cung của xe CKD, sức mua ôtô theo đó cũng tăng lên.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2018 đạt 103.746 chiếc, thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 68.835 chiếc, tăng 6%; sản lượng xe thương mại đạt 30.883 chiếc, giảm 19%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 4.028 chiếc, giảm 37%.

Theo nhận định của các hãng xe, thị trường ôtô giai đoạn nửa sau của năm 2018 sẽ dần đi vào ổn định và sức mua nhiều khả năng sẽ liên tiếp tăng mạnh.

Thị trường ôtô gượng dậy sau mệt mỏi chờ đợi - Ảnh 1.

Sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2018 và 5 tháng năm 2018 - Nguồn: VAMA

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.