Thị trường ôtô “nín thở” chờ phí mới!

An Nhi
Thị trường xe hơi lại thêm một phen hồi hộp nữa trước các điều chỉnh về thuế và phí
Thị trường đang có một "khoảng lặng" trước khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường đang có một "khoảng lặng" trước khi mức lệ phí trước bạ mới có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Ngay sau khi Thủ tướng có quyết định giảm một số loại thuế và phí từ 1/5 đến hết 31/12/2009 nhằm kích cầu đầu tư và tiêu dùng, trong đó có lệ phí trước bạ đối với ôtô, sức mua trên thị trường ôtô đã có dấu hiệu chững lại.

Lý do được các đại lý ôtô và nhiều khách mua xe đưa ra là để chờ mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực.

Tại quyết định mới đây của Thủ tướng, kể từ 1/5 đến hết ngày 31/12/2009, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ giảm 50%.

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ ôtô tại thành phố Hà Nội từ 1/5 sẽ là 6% thay cho mức 12% hiện đang áp dụng; 62 tỉnh, thành phố còn lại sẽ thu ở mức 5% thay cho mức áp dụng chung 10%.

Với mức lệ phí mới này, người tiêu dùng mua xe sau ngày 30/4 sẽ được hưởng lợi không nhỏ. Do đó, “chắc chắn chẳng ai dại gì mà không chờ thêm khoảng chục ngày nữa để có thể tiết kiệm được một món tiền đáng kể”, anh Tuấn, nhân viên bán hàng một đại lý Toyota nói.

Ví dụ, nếu một khách hàng tại Hà Nội mua xe Hyundai Santa Fe 2.2 AT tiêu chuẩn 1 có giá bán hiện tại là 52.900 USD, khách hàng sẽ phải nộp khoản lệ phí trước bạ 6.348 USD (12%). Trong khi đó, nếu khách hàng mua sau tháng 4, khoản tiền này sẽ giảm xuống còn một nửa, tức 3.174 USD (6%).

Tuy nhiên trường hợp với Hyundai là cá biệt trong thời điểm hiện tại. Bởi theo thông báo trước đây của nhà phân phối, hiện công ty vẫn đang áp dụng mức giá cũ (trước thuế tiêu thụ đặc biệt) và mức giá mới sẽ chính thức áp dụng từ 1/5. Vì vậy, nếu mua xe từ thời điểm 1/5, khách hàng sẽ phải chịu mức tăng giá do tác động từ các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới, trong đó mẫu xe kể trên tăng thêm 5.000 USD/chiếc.

Trước tháng 4, thị trường xe hơi cũng đã có một quãng thời gian sôi sục khi hàng nghìn khách hàng tranh thủ mua xe nhằm tránh mức tăng mạnh mẽ của thuế tiêu thụ đặc biệt. Tâm điểm của thị trường giai đoạn này là tại phân khúc xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi và các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh động cơ từ 3.000 cm3 trở lên.

Nếu như các khách hàng phải tìm cách tranh thủ mua xe trước 1/4 (đối với xe đa dụng 6-9 chỗ và xe có dung tích xi-lanh lớn) nhằm tránh thuế tiêu thụ đặc biệt mới thì thời điểm hiện tại, các khách hàng lại kiên nhẫn chờ đợi để được hưởng mức lệ phí mới.

Có một điểm khá “éo le” đối với khách hàng đã đặt cọc mua xe đa dụng trước khi Thủ tướng quyết định giảm một nửa lệ phí trước bạ là trong khi cố tranh thủ mua xe trước 1/4 để tiết kiệm một khoản tiền từ chênh lệch thuế tiêu thụ đặc biệt thì với mức lệ phí trước bạ mới, họ lại bị thiệt một khoản tiền không nhỏ.

Đau đầu nhất là có những khách hàng trước đó đã phải “lót tay” nhân viên bán hàng đến 4.000 – 5.000 USD để mua chiếc xe Toyota Fortuner trước 1/4 thì tới đây họ lại là người chịu thiệt.

Cá biệt còn có những khách hàng đăng ký mua xe trước 1/4 nhưng sang tháng 5 mới được nhận xe, đồng nghĩa với việc họ vẫn phải mất khoản tiền lớn do tăng giá trong khi không được hưởng mức lệ phí trước bạ mới.

Vậy là thị trường xe hơi lại thêm một phen hồi hộp nữa trước các điều chỉnh về thuế và phí.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.