Thị trường ôtô nội chững lại

Đức Thọ
Sau tháng 3 tăng đột biến, mãi lực của các hãng ôtô nội địa trong tháng 4/2008 đã chững hẳn lại
Honda Civic vẫn là mẫu sedan lắp ráp bán chạy nhất thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Honda Civic vẫn là mẫu sedan lắp ráp bán chạy nhất thị trường - Ảnh: Đức Thọ
Sau tháng 3 tăng đột biến, mãi lực của các hãng ôtô nội địa trong tháng 4/2008 đã chững hẳn lại.

“Cứu cánh” Vinamotor

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra trong tháng vừa qua của các thành viên tổ chức này chỉ đạt 13.271 chiếc, tăng vẻn vẹn 180 chiếc so với tháng trước.

Trong 16 thành viên hiệp hội có đến 9 hãng có sản lượng bán hàng sụt giảm. Cụ thể Vinaxuki giảm từ 1.122 chiếc xuống còn 1.001 chiếc, Vinacomin giảm từ 48 xuống còn 26 chiếc, Trường Hải giảm từ 2.192 xuống còn 2.016 chiếc, Ford giảm từ 905 xuống còn 709 chiếc, Isuzu giảm từ 610 xuống còn 398 chiếc, Toyota giảm từ 2.326 xuống còn 2.265 chiếc, Vinastar giảm từ 466 xuống còn 219 chiếc, VMC giảm từ 78 xuống còn 38 chiếc và Mekong giảm từ 315 xuống còn 143 chiếc.

Việc hơn một nửa số hãng thành viên có doanh số sụt giảm là nguyên nhân chính khiến mãi lực của toàn hiệp hội chững lại.

Trong tháng 4/2008, Vinamotor lại trở thành cái tên nổi bật nhất khi vừa vượt lên trên Toyota để “tái chiếm” ngôi vị quán quân về sản lượng bán hàng, vừa trở thành “cứu cánh” để doanh số của toàn hiệp hội tránh được sự xuống dốc.

Cụ thể, trong tháng 4/2008 hãng này đã đạt doanh số kỷ lục với 3.520 chiếc, tăng 1.164 chiếc, vượt qua lượng tăng của toàn hiệp hội đến 984 chiếc.

“Hiện tượng” Vinamotor cũng phần nào cho thấy rõ hơn xu hướng phát triển mạnh mẽ của phân khúc xe thương mại so với phân khúc xe du lịch.

Tháng 4/2008, các dòng xe thương mại đã chiếm đến 8.185 chiếc trong tổng số 13.271 chiếc bán ra của tất cả các dòng xe. Nếu so cả 4 tháng đầu năm nay với cùng kỳ năm 2007, phân khúc xe thương mại đã tăng trưởng đến 313%.

Vẫn có lợi thế

Mặc dù sản lượng bán hàng của các hãng xe nội đã chững hẳn lại song vẫn giữ được lợi thế khi so sánh với thị trường xe nhập khẩu.

Sau 2 đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu vừa qua của Bộ Tài chính, trong khi các loại xe “ngoại” phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc tăng thêm đến 23% thì các loại xe lắp ráp trong nước chỉ phải chịu mức tăng 3-5% trên các bộ linh kiện nhập khẩu.

Theo đó, nếu các mẫu xe nội chỉ phải chịu mức tăng giá bán trên thị trường dưới 3% thì các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (mới) đã phải chịu mức tăng giá đến trên dưới 10%, thậm chí nhiều mẫu xe sang trọng đã tăng giá đến 20% so với thời điểm 2 tháng đầu năm.

Chưa biết Bộ Tài chính có thật sự thành công với mục tiêu hạn chế nhập khẩu ôtô, hạn chế nhập siêu và giảm ùn tắc giao thông hay không nhưng rõ ràng động tác điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô đã gián tiếp tạo lợi thế cạnh tranh cho các hãng xe nội địa.

Dựa trên tình hình thị trường 3 tháng vừa qua, nhiều ý kiến dự báo rằng thị trường ôtô Việt Nam trong thời gian tới sẽ không tăng mạnh, thậm chí sẽ sụt giảm cục bộ trên một vài phân khúc, đặc biệt là ở thị trường xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, sự chững lại hay sụt giảm cũng sẽ không hề làm thị trường ôtô “hạ nhiệt”. Trong đó sự sôi động trên thị trường xe hơi sang trọng có giá trị cao sẽ vấn tiếp diễn, đồng thời hiện tượng thiếu xe trên thị trường xe lắp ráp lại có cơ hội gia tăng do các hãng nội địa đã tăng hết công suất trong khi lượng xe các hãng này “nợ” khách hàng vẫn chưa được “thanh toán”.

5 mẫu xe du lịch lắp ráp bán chạy nhất tháng 4/2008

TT Mẫu xe Lượng bán (chiếc)
1 Toyota Innova 1.458
2 Chevrolet Captiva 690
3 Honda Civic 665
4 Ford Everest 351
5 Toyota Vios 307

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.