Thị trường ôtô tháng 11: Cú bứt tốc muộn mằn

An Nhi
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 11 đã có bứt tốc muộn với mức tăng 20% so với tháng liền trước
Có thể xem cú bứt tốc của tháng 11 dù là muộn mằn vì chỉ còn đúng một 
tháng nữa là kết thúc năm 2012 song cũng đã phần nào giải tỏa sức ỳ của 
thị trường - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Có thể xem cú bứt tốc của tháng 11 dù là muộn mằn vì chỉ còn đúng một tháng nữa là kết thúc năm 2012 song cũng đã phần nào giải tỏa sức ỳ của thị trường - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Cuối cùng thì sản lượng bán hàng ôtô cũng chịu bứt tốc sau một loạt chương trình kích cầu mạnh mẽ và thị trường cũng đã chuẩn bị “khóa sổ” năm 2012.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 11/2012 đã đạt 9.570 chiếc, vượt hẳn lên 20% so với tháng liền trước và rút ngắn mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6%.

Còn nhớ tháng 10, mức sản lượng 7.998 chiếc chỉ giúp thị trường tăng lên vẻn vẹn 4% so với tháng 9 trong khi chịu sự sụt giảm đến 21% so với cùng kỳ. Do vậy, có thể xem cú bứt tốc của tháng 11 dù là muộn mằn vì chỉ còn đúng một tháng nữa là kết thúc năm 2012 song cũng đã phần nào giải tỏa sức ỳ của thị trường.

Đồng thời, cũng từ cú tăng tốc này mà VAMA đã nâng mức dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường năm nay từ 94.000 chiếc lên 102.000 chiếc.

Nếu tính riêng tại thị phần do 18 hãng xe thuộc VAMA chi phối thì còn điểm đáng lưu ý nữa là sự tăng trưởng của phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, các loại xe du lịch (passenger cars) đạt 3.093 chiếc, tăng 19% so với tháng liền trước; các loại xe đa dụng (SUV/MPV/Cross-over) còn sáng sủa hơn khi đạt 2.161 chiếc, tăng 30% so với tháng liền trước. Sự vượt lên của nhóm sản phẩm này cho thấy nhu cầu tiêu dùng xe cho cá nhân và các mục đích phi sản xuất đã tăng mạnh mẽ khi Tết nguyên đán đang rất gần.

Trong khi đó, phân khúc xe thương mại lại gần như giữ nguyên mức sản lượng với 3.066 chiếc, tăng vẻn vẹn 15 chiếc so với tháng liền trước. Điều này cho thấy nhu cầu về vận tải hàng hóa, hành khách thời điểm cuối năm chưa được cải thiện đáng kể.

Tháng 11, hầu hết các hãng xe lớn đều đạt được mức sản lượng đáng khích lệ. Toyota tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng với 2.993 chiếc, tăng 32% so với tháng 10; Mitsubishi (VinStar) đạt 171 chiếc, tăng 45%; Ford đạt 558 chiếc, tăng 6%; Trường Hải đạt 2.424 chiếc, tăng 10%; Vinaxuki đạt 281 chiếc, tăng 9%; riêng GM vẫn giữ nguyên mức sản lượng 511 chiếc.

Trường hợp đặc biệt nhất là Honda. Sau quãng thời gian khá dài gần như chìm nghỉm trên thị trường, tháng 11 vừa qua hãng xe Nhật Bản đã có cú bứt tốc mạnh mẽ khi đạt 371 chiếc, tăng đến 267% so với tháng liền trước và tăng 25% so với cùng kỳ.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô mà các thành viên hiệp hội này đạt được trong 11 tháng năm 2012 là 71.860 chiếc, vẫn giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 11/2012Tháng 10/2012 Tháng 9/2012
Xe du lịch3.0932.5942.499
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.1611.6561.489
Xe thương mại và xe khác3.0663.0512.847
Tổng8.5027.430 7.018

 

So sánh tháng11/201211/201110/201211/2012 so 11/201111/2012 so 10/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.1611.6981.65627%30%
Xe du lịch3.0933.1902.594-3%19%
Xe thương mại và xe khác3.0663.7123.051-17%0%
Tổng8.5028.8657.430-4%14%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV14.69420.436-28%
Xe du lịch23.13136.428-36,5%
Xe thương mại và xe khác32.33742.593-24%
Tổng71.86099.459-28%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.