Thị trường ôtô trong nước sôi động cuối năm

Đức Thọ
Chính thức bước vào chu kỳ cuối năm, thị trường ôtô trong nước đã trở nên sôi động hơn hẳn với lượng xe bán ra ở mức cao
C300 AMG, mẫu xe mới ra mắt thị trường của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
C300 AMG, mẫu xe mới ra mắt thị trường của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Chính thức bước vào chu kỳ cuối năm, thị trường ôtô trong nước đã trở nên sôi động hơn hẳn với lượng xe bán ra ở mức cao.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên trong tháng 10/2010 đã đạt tổng cộng 10.421 chiếc, tăng đến 1.280 chiếc so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với 2.700 chiếc, Trường Hải bám sát nút với 2.672 chiếc.

Đáng chú ý là trong tháng 10 cũng đã có 2 hãng xe trở lại mốc sản lượng 1.000 chiếc. Đó là GM Daewoo (Vidamco) với 1.077 chiếc và Vinamotor với 1.027 chiếc.

Cộng dồn 10 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 88.600 chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ 2009. Riêng tháng 10/2010, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA cũng giảm đến 11% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau một thời gian dài loanh quanh mốc 9.000 chiếc, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng mạnh trở lại mặc dù vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với năm 2009.

Sự sôi động trở lại của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua là hiện tượng không nằm ngoài dự đoán. Bởi theo thông lệ, tháng 10 chính là tháng đầu tiên của chu kỳ sôi động của thị trường hằng năm. Chu kỳ này có thể kéo dài trong 4 hoặc 5 tháng tùy thuộc vào thời điểm nghỉ Tết nguyên đán.

Đại diện một số nhà sản xuất ôtô trong nước cho rằng, nhu cầu mua sắm, sở hữu ôtô trong các tháng cuối năm và trước Tết nguyên đán thường rất lớn nên việc thị trường giai đoạn này sôi động là dễ hiểu. Đó cũng là lý do vì sao nhiều hãng xe thường tung ra các mẫu xe mới vào thời điểm này.

Ngay tại triển lãm Vietnam Motor Show 2010 do VAMA tổ chức hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11, các thành viên hiệp hội cũng đã đồng loạt giới thiệu nhiều mẫu xe mới. Trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của Mercedes C300 AMG, Mercedes R300, Toyota Innova Luxury, Mitsubishi Pajero Sport…

Dự báo các tháng cuối cùng của năm 2010 thị trường ôtô trong nước sẽ tiếp tục sôi động với đà tăng dần. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức tăng trưởng của thị trường cuối năm nay sẽ không cao do sự ảnh hưởng đáng kể từ thị trường vàng và ngoại tệ hiện đang “náo loạn”.

Một chuyên gia đánh giá, nhiều khả năng thị trường ôtô sẽ tăng đột biến vào tháng đầu tiên của năm mới khi các doanh nghiệp giải quyết xong nợ, thị trường vàng và ngoại tệ hết “loạn”, đồng thời nhiều người dân cũng sẽ “quyết” mua xe để kịp sở hữu vào dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 10/2010Tháng 9/2010Tháng 8/2010
Xe du lịch 3.2322.7542.724
Xe đa dụng MPV, cross-over1.1301.028814
Xe việt dã SUV1.096950969
Xe minibus, bus542589610
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.4213.8203.554
Tổng cộng10.4219.1418.671
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.