Thị trường ôtô trong nước tiếp đà hồi phục

Đức Thọ
Sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2011 tiếp tục tăng trưởng so với 2 tháng trước đó
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng vừa qua đã có sự phục hồi đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng vừa qua đã có sự phục hồi đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8/2011 tiếp tục tăng trưởng so với 2 tháng trước đó.

Cụ thể, tổng lượng xe do 17 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra trong tháng 8/2011 đạt 9.518 chiếc, tăng 11% so với tháng liền trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có đến 11/17 hãng xe thành viên đạt tăng trưởng so với tháng liền trước. Trong đó, hãng xe đạt tăng trưởng nhiều nhất là Hino với 157%, GM Daewoo tăng 69%, Samco tăng 52%, Sanyang tăng 36%, Mekong tăng 32% và Toyota tăng 32%…

Điểm khá bất ngờ là nhiều trong số những hãng xe trước đó vốn đạt tăng trưởng tốt thì tháng này lại có phần chững lại. Nếu như Trường Hải chỉ tăng được 5% thì một số hãng xe khác thậm chí bị sụt giảm. Đáng kể là Vinaxuki giảm đến 29%, Honda giảm 37%, Ford giảm 11%, Mercedes-Benz giảm 8%...

Báo cáo của VAMA cũng cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cộng dồn 8 tháng đầu năm 2011 đã đạt 70.650 chiếc, tăng 2% (1.611 chiếc) so với cùng kỳ 2010.

Như vậy, sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng vừa qua đã có sự phục hồi đáng kể. Trước đó, ôtô trong nước cũng đã rơi vào giai đoạn ảm đạm kéo dài 3 tháng liên tục.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, nếu không có những thay đổi lớn về chính sách từ nay đến hết năm thì thị trường ôtô trong nước sẽ không bị rơi vào đợt sụt giảm nào nữa. Bởi lẽ, trong khi thị trường ôtô nhập khẩu vẫn gặp khó khăn xuất phát từ những quy định tại Thông tư 20 thì các nhà sản xuất ôtô trong nước lại bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động cuối năm.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 8/2011Tháng 7/2011Tháng 6/2011
Xe du lịch4.2013.3342.871
Xe đa dụng MPV1.018703747
Xe việt dã SUV1.134908642
Xe minibus. bus354423359
Xe tải, pick-up, van và xe khác2.8113.1762.992
Tổng9.5188.5447.611

So sánh tháng8/20118/20107/2011 8/2011
so 8/2010
8/2011
so 7/2011
Tổng9.5188.6718.54410%11%
Xe 2 cầu/Xe đa dụng 2.1531.7831.611 21% 34%
Xe du lịch 4.2012.7243.334 54% 26%
Xe thương mại 3.1644.1643.599 -24% -12%
Khung xe buýt 127454 -84% -78%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.