10:16 14/08/2008

Thị trường xe hơi chạy đua với phí trước bạ

Đức Thọ

Cả thị trường xe hơi nhập khẩu lẫn lắp ráp đều đang gắng chạy đua với thời hạn áp dụng lệ phí trước bạ mới

Với lượng xe tồn đọng quá lớn, khoảng thời gian hai tuần kể từ khi Nghị định 80 được Thủ tướng ký ban hành đến nay dường như quá ngắn ngủi để giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu “xả hàng” - Ảnh: Đức Thọ.
Với lượng xe tồn đọng quá lớn, khoảng thời gian hai tuần kể từ khi Nghị định 80 được Thủ tướng ký ban hành đến nay dường như quá ngắn ngủi để giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu “xả hàng” - Ảnh: Đức Thọ.
Cả thị trường xe hơi nhập khẩu lẫn lắp ráp đều đang gắng chạy đua với thời hạn áp dụng lệ phí trước bạ mới.

Theo thông tin mới nhất, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống quy định tại Nghị định 80 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25/8. Như vậy, thị trường xe hơi chỉ còn khoảng thời gian 10 ngày cho một cuộc chạy đua bán hàng.

Không khí sôi sục hơn cả là ở thị trường xe nhập khẩu. Với lượng xe tồn đọng quá lớn, khoảng thời gian hai tuần kể từ khi Nghị định 80 được Thủ tướng ký ban hành đến nay dường như quá ngắn ngủi để giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu “xả hàng”.

Giám đốc kinh doanh của một công ty nhập khẩu ôtô tại Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 8 đến nay công ty đã “tranh thủ” bán ra được hơn 100 xe, con số cách đây một tháng không ai trong công ty dám nghĩ tới. Tuy nhiên, hiện công ty vẫn còn khoảng 200 xe nên cơ hội có thể “giải phóng” toàn bộ là rất mỏng manh.

“Mặc dù đã phải chịu lỗ trên dưới 2.000 USD trên mỗi chiếc xe hạng nhỏ song chúng tôi vẫn phải tính đến phương án xấu nhất là ít nhất vài chục xe sẽ phải “thanh lý” với giá “bèo” sau này”, anh này giãi bày.

Nếu như giới kinh doanh xe nhập khẩu không chính thức đang tìm đủ mọi cách, thậm chí mặc cả khuyến mãi với khách hàng, thì các nhà phân phối chính thức đang gấp rút công bố những chương trình ưu đãi.

Mở màn là Hyundai Việt Nam với việc tung ra chương trình hỗ trợ mua xe trả góp. Dựa trên bối cảnh trước đây thị trường cho vay mua xe bị thắt chặt, Hyundai Việt Nam đã “nhấn mạnh” đến việc cam kết hoàn thành thủ tục nhanh, đưa ra mức cho vay đến 75% và mức lãi suất 1,75%/tháng… dành cho khách hàng. Là nhà phân phối chuyên nghiệp và khá “nhạy cảm”, Hyundai Việt Nam đang đặt kỳ vọng vào 10 ngày chạy nước rút trước thời điểm 25/8.

Ngay sau cú “khai hỏa” của Hyundai Việt Nam, nhà phân phối xe BMW (Euro Auto) cũng công bố chương trình giảm giá mạnh mẽ với mức giảm đến 17%, từ 13.900 USD đến 31.000 USD/chiếc.

Vẫn nắm giữ nhiều lợi thế hơn nên các hãng xe trong nước cũng không “vồ vập” như giới kinh doanh xe nhập khẩu. Thậm chí trong thời điểm này vẫn có hai hãng xe tiến hành tăng giá bán là Honda và Toyota.

Trong nhóm các liên doanh ôtô, Mercedes-Benz lại tiếp tục là hãng xe phản ứng nhanh nhất với thị trường khi tung ra chương trình giảm giá sớm nhất, trước cả các nhà phân phối chuyên nghiệp.

Cụ thể, Mercedes-Benz Việt Nam đã tiến hành giảm giá bán của mẫu xe C200K xuống còn 60.000 USD/chiếc so với mức 64.900 USD/chiếc của bản C200K Avantgarde và 62.900 USD/chiếc của bản C200K Elegance. Đối với dòng xe E-Class, mức giảm giá là 1.000 USD/chiếc. Cụ thể, giá được áp dụng cho mẫu E200K là 86.000 USD/chiếc và mẫu E280 là 109.000 USD/chiếc.

Không chịu kém cạnh, Ford Việt Nam cũng ngay sau đó tiến hành giảm giá cho tất cả các mẫu xe đang được Ford cung cấp ra thị trường gồm Focus, Everest, Escape, Ranger và Transit với mức giảm 250 – 1.000 USD/chiếc.

Các nhà phân tích cho rằng, khoảng thời gian từ nay đến ngày 25/8 chính là thời cơ tốt để thị trường, đặt biệt là thị trường xe nhập khẩu, tranh thủ sôi động trước khi bước vào giai đoạn ảm đạm.