10:04 17/12/2007

"Thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ giảm tối đa"

Hùng Nghị

Ngày 18/12/2007, nhà ga hành khách quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) sẽ chính thức khánh thành

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngày 18/12/2007, nhà ga hành khách quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) sẽ chính thức khánh thành.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Nam.

Trước hết, ông có thể giới thiệu tóm lược về dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế cảng hàng không Tân Sơn Nhất?

Dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất được Thủ tướng phê duyệt, sử dụng nguồn vốn vay đặc biệt của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 27 tỷ Yên, tương đương với hơn 3.204 tỷ đồng.

Dự án có công suất thiết kế đảm bảo 8-10 triệu lượt khách đi đến mỗi năm, bao gồm các hạng mục: nhà ga, công trình dân dụng, các hạng mục tiện ích, các trang thiết bị của nhà ga và sân bay, với tổng diện tích đất sử dụng cho toàn dự án là 203.600 m2. Dự án được khởi công ngày 27/8/2004, và sau 34 tháng thi công dự án đã hoàn thành.

Theo ông, đâu là những khối lượng công việc đáng kể nhất của dự án mà các đơn vị tham gia đã hoàn thành?

Nói chung, đây là dự án nhóm A, có tính chất và quy mô lớn. Dự án gồm 3 gói thầu lớn, gồm: dịch vụ tư vấn; cung cấp thiết bị và xây lắp; và dịch vụ kiểm toán. Gói thầu nào cũng có khối lượng công việc rất lớn, đặc biệt trong cung cấp thiết bị và xây lắp.

Nhà ga được lắp đặt các thiết bị chuyên dùng hiện đại như: hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống thông báo bay, hệ thống băng chuyền xử lý hành lý, ống lồng dẫn khách, cổng từ... nên công tác xuất nhập khẩu của dự án rất phức tạp với số lượng máy móc, thiết bị nhập khẩu rất lớn, có giá trị hơn 10 tỷ Yên gồm hơn 900 lô hàng.

Khối lượng thiết kế, thi công xây lắp các hạng mục công trình cũng rất lớn, trong quá trình thi công phải thay đổi điều chỉnh, có nhiều phát sinh... đòi hỏi nhiều nỗ lực của các đơn vị tham gia. Từ Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản ) Japan Airport Consultant Inc - JAC) thực hiện gói thầu tư vấn; Liên danh nhà thầu KTOM (Kajima, Taisei, Obayyashi, Maeda) cung cấp thiết bị và xây lắp, và nhiều nhà thầu phụ Việt Nam...

Thưa ông, chúng tôi được biết từ ngày 1/9/2007, cụm cảng đã chính thức khai thác toàn bộ nhà ga với hoạt động của cả 37 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam. Vậy tại sao, mãi đến 18/12/2007 chúng ta mới chính thức khánh thành dự án?

Thực ra, sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tổ chức kiểm tra hiện trường và có văn bản xác nhận sự tuân thủ công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, Cụm cảng hàng không miền Nam đã đưa nhà ga vào khai thác thử nghiệm từ 14/8/2007 phục vụ một số hãng bay thuê chuyến (charter) và một số hãng lớn. Và từ 1/9/2007 đã chính thức khai thác toàn bộ nhà ga.

Ngay từ những ngày đầu hoạt động thử nghiệm, nhà ga đã vận hành trôi chảy, không xảy ra những sự cố kỹ thuật lớn trong khai thác như thường gặp tại các nhà ga mới trong khu vực. Đến nay, sau hơn 3 tháng đi vào khai thác, hoạt động của nhà ga đã từng bước ổn định, các quy trình khai thác đã được hoàn thiện, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của một nhà ga hành khách quốc tế; đó là lý do để chúng ta khánh thành dự án.

Tính đến nay sản lượng hành khách thông qua nhà ga quốc tế mới này là bao nhiêu, thưa ông? Và ông có thể đưa ra vài nhận xét đánh giá về dự án?

Chỉ tính trong thời gian 3 tháng qua, kể từ 01/9 đến 30/11/2007 nhà ga quốc tế mới của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đón, đưa khoảng 1,4 triệu lượt hành khách. Đối với chúng tôi, đây là một nhà ga hiện đại, tiện ích và thân thiện đối với hành khách.

Cụ thể, về tính hiện đại, nhà ga có hệ thống điều hành trung tâm CCR. Các thông tin về chuyến bay, giờ hạ cất cánh, các thông tin về hoạt động của các trang thiết bị (hệ thống băng chuyền hành lý, làm thủ tục check-in cho khách, ống lồng dẫn khách...) sẽ được xử lý tại trung tâm giám sát và điều khiển.

Là sân bay đầu tiên của cả nước trang bị hệ thống phân loại hành lý tự động theo các chuyến bay. Hệ thống gắn liền với toàn bộ hệ thống băng chuyền làm thủ tục cho khách đi được sử dụng. Hành khách có thể làm thủ tục tại bất kỳ quầy check-in nào. Hành lý ký gửi của khách được tập kết đúng vị trí cho từng chuyến bay. Có hệ thống phòng cháy chữa cháy được đánh giá là hiện đại và hoàn thiện nhất Việt Nam...

Nhà ga có 80 quầy làm thủ tục, khách có thể làm thủ tục tại bất kỳ quầy nào. Có 36 quầy kiểm tra hộ chiếu, 6 máy soi chiếu. Tại quầy nhập cảnh có 40 quầy kiểm tra hộ chiếu, 20 bàn làm thủ tục hải quan, thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ được giảm tối đa, hiện trung bình mất 1 phút, và sẽ giảm xuống bằng với các nước trong khu vực.