11:40 29/09/2011

Thử sức siêu xe Audi R8 trên đường đua F1

Đức Thọ

Một nhóm phóng viên ôtô và khách hàng Audi vừa có cơ hội thử sức siêu xe R8 ngay trên đường đua công thức 1 Sepang Malaysia

Audi khu vực Đông Nam Á đã khá bạo tay khi sắp xếp dàn 20 chiếc R8, trong đó đặc biệt xuất hiện 2 chiếc R8 GT chưa từng có mặt trên thị trường, để những “tay mơ” trên đường đua đến từ Việt Nam, Singapore và Malaysia khám phá khả năng bản thân - Ảnh: Lê Hùng.
Audi khu vực Đông Nam Á đã khá bạo tay khi sắp xếp dàn 20 chiếc R8, trong đó đặc biệt xuất hiện 2 chiếc R8 GT chưa từng có mặt trên thị trường, để những “tay mơ” trên đường đua đến từ Việt Nam, Singapore và Malaysia khám phá khả năng bản thân - Ảnh: Lê Hùng.
Ở Việt Nam, những chiếc siêu xe Audi R8 V10 FSI Quattro đã không còn là “hàng độc” nhưng cơ hội để trải nghiệm sức mạnh thật sự của nó vẫn rất hiếm có. Những ngày cuối tháng 9, một nhóm phóng viên ôtô và khách hàng Audi đã có cơ hội thử sức mẫu xe đặc biệt này ngay trên đường đua công thức 1 Sepang Malaysia.

Audi khu vực Đông Nam Á đã khá bạo tay khi sắp xếp dàn 20 chiếc R8, trong đó đặc biệt xuất hiện 2 chiếc R8 GT chưa từng có mặt trên thị trường, để những “tay mơ” trên đường đua đến từ Việt Nam, Singapore và Malaysia khám phá khả năng bản thân.

Việc điều khiển một chiếc siêu xe với tốc độ cao trên cung đường lạ chắc chắn sẽ khiến những người cầm lái ít nhiều lúng túng và thậm chí tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, Audi đã bố trí 5 tay đua chuyên nghiệp làm nhiệm vụ hướng dẫn và… kiềm chế sự hưng phấn của các nhân vật chính.

Sau khi đã làm quen với các thông số kỹ thuật, kỹ năng xử lý tình huống cơ bản trên đường đua, Audi chia thành 3 nhóm để các phóng viên và khách hàng bắt đầu trải nghiệm sức mạnh thực sự của R8.

Xuất phát với động tác đạp ga sát sàn, khối động cơ V10 dung tích 5.2 lít gầm rú và nhanh chóng đạt vận tốc 80km/giờ trước khi tự động chuyển lên số 2. Trên quãng đường thẳng có độ dài 500m, sức mạnh thật sự của Audi R8 mới có cơ hội thể hiện. Tuy nhiên, để đạt được vận tốc từ 200km/giờ, người cầm lái phải giữ được tốc độ ít nhất 100km/giờ tại khúc cua trước đó. Khi đạt vận tốc khoảng 170km/giờ, chiếc xe tự động chuyển số lên cấp 4, chỉ vừa kịp cảm nhận cú giật mạnh, kim công-tơ-mét lập tức vọt lên con số 200km/giờ.

Theo các tay đua dẫn đoàn, để có thể đạt vận tốc khoảng 240km/giờ trên đoạn đường 500m, người cầm lái phải biết xử lý khéo để chiếc xe ở vận tốc cao nhất có thể ngay sau khi kết thúc khúc cua.

Điều khiến nhóm khách hàng Audi đến từ Việt Nam phấn khích nhất là cảm giác khi ôm cua tốc độ cao. Tại các khúc cua gấp, nếu tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật phanh và bám góc, chiếc xe có thể đạt tốc độ khoảng 90km/giờ mà không có cảm giác mất lái. Còn ở các khúc cua rộng, tốc độ an toàn trong khi ôm cua có thể đạt trên dưới 130km/giờ. Điều này có được chính là nhờ các hệ thống an toàn trang bị trên xe, đặc biệt là hệ truyền động Quattro lừng danh của hãng xe hạng sang đến từ nước Đức.

Phấn khích là vậy. Song lời khuyên của các tay đua chuyên nghiệp là việc trải nghiệm sức mạnh của chiếc siêu xe này không thể thực hiện trên đường phố, đặc biệt là với điều kiện giao thông Việt Nam.

Một số hình ảnh về Audi R8 V10 tại trường đua Sepang: