Thuế mới ảnh hưởng thế nào đến giá xe?

Đức Thọ
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được phân biệt theo dung tích xi-lanh chứ không còn dựa theo số chỗ ngồi
Dù phân khối nhỏ nhưng Toyota Innova vẫn phải chịu tăng thuế - Ảnh: Đức Thọ
Dù phân khối nhỏ nhưng Toyota Innova vẫn phải chịu tăng thuế - Ảnh: Đức Thọ
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Quốc hội thông qua, và theo biểu thuế mới chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2009, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.000cm3 trở xuống sẽ ở mức 45%, các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000cm3 đến 3.000cm3 ở mức 50% và xe trên 3.000cm3 ở mức 60%.

Như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được phân biệt theo dung tích xi-lanh chứ không còn dựa theo số chỗ ngồi như luật hiện hành. Tuy nhiên, về bản chất, các mức thuế mới vẫn sẽ tách được thành hai nhóm được ưu tiên hơn và không ưu tiên sử dụng.

Xe càng “khỏe”, giá càng tăng

Theo quan điểm của các nhà làm luật, các loại xe có phân khối lớn (tính theo dung tích xi-lanh) chủ yếu là các loại xe sang trọng và xe cỡ lớn. Đa số các các loại xe này được các doanh nghiệp và người có thu nhập cao sử dụng. Vì vậy, việc điều chỉnh thuế suất theo hướng tăng lên là hợp lý.

Ví dụ các dòng xe như BMW 5 series, 7 series, X5, X6, Mercedes-Benz S-Class, R-Class hay Toyota Camry, Land Cruiser, Audi A8, Q7… đều có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến trên 4.000 cm3 hầu như không có người có thu nhập trung bình và thấp sử dụng.

Tuy nhiên, các mức thuế suất mới cũng sẽ tạo nên những xáo trộn nhất định giữa các loại xe này xuất phát từ cách tính mới. Trong đó, các loại xe từ 6-9 chỗ sẽ phải chịu mức tăng giá mạnh mẽ nhất còn các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống phải chịu mức tăng giá ít hơn.

Hiện các loại xe từ 6-9 chỗ có dung tích xi-lanh trên 2.000cm3 đang hưởng mức thuế chung là 30% trong khi từ 1/4/2009, sẽ phải chịu mức thuế tăng thêm từ 15-30%.

Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe 6-9 chỗ có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống tăng từ 30% lên 45% kéo theo mức tăng giá bán khoảng 12%, các loại xe trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 tăng từ 30% lên 50% kéo theo mức giá bán tăng khoảng 15% và xe trên 3.000 cm3 tăng từ 30% lên 60% kéo theo mức tăng giá bán khoảng 23%.

Riêng với nhóm xe 5 chỗ ngồi trở xuống chỉ có những loại xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 phải chịu mức thuế tăng lên dù không đáng kể. Hiện các loại xe này đang chịu mức thuế suất 50% và từ 1/42009 tăng lên 60% kéo theo mức tăng giá bán khoảng 7%.

Như vậy, điểm khác biệt nhất thuộc về các loại xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.000cm3 trở xuống. Đây là các loại xe có phân khối thấp nhưng vẫn phải chịu mức thuế tăng thêm 15% kéo theo mức giá tăng 12%. Các loại xe này, ví dụ như Toyota Innova, Mitsubishi Zinger, Chevrolet Vivant… đang có đối tượng sử dụng chủ yếu là các gia đình và mức giá bán thuộc nhóm trung bình và thấp hiện nay.

Rộng đường xe nhỏ

Theo biểu thuế mới, các loại xe nhỏ là được hưởng lợi nhiều hơn cả khi không những không phải chịu mức thuế tăng thêm mà còn giảm đi, dù không nhiều.

Trong đó các dòng xe hạng trung như Toyota Camry, Honda CR-V, BMW 5 series… không phải chịu bất kỳ sự thay đổi nào khi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giữ nguyên mức 50%.

Riêng các dòng xe nhỏ có dung tích xi-lanh từ 2.000cm3 trở xuống như Hyundai Getz, Chevrolet Spark hay Kia Morning… sẽ được hưởng mức thuế giảm thêm 5%, từ mức 50% hiện nay xuống còn 45%, theo đó mức giá bán cũng sẽ giảm khoảng 3%.

Sở dĩ thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng trên các loại xe này được điều chỉnh giảm xuống là do quan điểm khuyến khích tiết kiệm nhiên liệu trong tình hình khó khăn năng lượng. Đồng thời, đối tượng khách hàng của các loại xe này cũng chủ yếu là người có thu nhập trung bình và sử dụng cho mục đích đi lại bình thường.

Trước khi luật thuế mới được thông qua, dự thảo luật đã đề xuất mức thuế đối với các loại xe này là 40%, tức giảm 10% so với hiện nay. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị để ở mức “trung tính” là 45% nhằm tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng từ 1/4/2009
Loại xe Dung tích (cm3) Thuế mới (%) Thuế cũ (%) Tác động giá xe (%)
5 chỗ trở xuống Từ 2.000 trở xuống 45 50 Giảm 3%
Trên 2.000 - 3.000 50 Không đổi
Trên 3.000 60 Tăng 7%
6-9 chỗ Từ 2.000 trở xuống 45 30 Tăng 12%
Trên 2.000 - 3.000 50 Tăng 15%
Trên 3.000 60 Tăng 23%

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.