
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Minh Anh
01/10/2012, 16:56
Với nhiều khó khăn và sự suy giảm trong tiêu dùng, dự kiến, tổng mức bán lẻ năm 2012 tăng khoảng 18-19% so với năm 2011
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 9 ước đạt 195,1 nghìn tỷ đồng, tính chung 9 tháng đầu năm 2012 ước đạt 1,713 triệu tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2010.
Tuy nhiên, tại báo tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 9 và 9 tháng năm 2012 vừa được công bố, Bộ Công Thương cho rằng, đây là mức tương đối thấp so với cùng kỳ (các năm thông thường tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ so với cùng kỳ thường tăng từ 20-22%).
Theo bộ này, nguyên nhân là do một phần sức mua yếu và một phần do giá hàng hoá tăng thấp (CPI 8 tháng đầu năm chỉ tăng 2,86%, CPI tháng 9 tăng 5,13%, đặc biệt CPI tháng 6 và tháng 7 còn giảm).
Mặc dù mức tăng tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ lũy kế theo tháng có xu hướng giảm, tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố giá, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ ổn định quanh mức 6,7- 6,8%.
Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng cao nhất, với 34%, tiếp sau là khu vực kinh tế tư nhân tăng 22,8%, khu vực kinh tế Nhà nước không tăng.
Xét theo ngành thì du lịch có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 30,9%, tiếp đó là ngành dịch vụ tăng 20,3%, ngành thương nghiệp tăng 16,5%.
Theo Bộ Công Thương, thị trường hàng hoá trong nước dồi dào, nguồn cung hàng hoá trên thị trường luôn được đảm bảo, tuy nhiên tiêu dùng chững lại do kinh tế gặp khó khăn, hàng hoá khó tiêu thụ, giá giảm, hàng tồn kho tăng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối gặp khó khăn.
Với những khó khăn trên, thị trường hàng hóa các tháng còn lại của năm 2012 có nhiều diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý là sự suy giảm trong tiêu dùng... Vì thế, Bộ này dự kiến, tổng mức bán lẻ năm 2012 tăng khoảng 18-19% so với năm 2011.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: