14:47 12/09/2012

Tìm đầu ra cho thương hiệu Việt tại CAEXPO 9

Anh Tuấn

CAEXPO 9 được coi là cơ hội tiếp cận cho doanh nghiệp Việt Nam khám phá thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường quốc tế khác

CAEXPO 9 được coi là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường quốc tế khác.

Hàng hóa của Việt Nam rất phổ biến tại Trung Quốc, các sản phẩm như cà phê, gạo, đồ gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng và đặc biệt là các nguyên liệu thô như cao su, khoáng sản đều xuất hiện rộng rãi. Giá trị giao dịch thương mại của Việt Nam tại CAEXPO từ trước đến nay vẫn nằm ở mức cao trong số các nước Asean.

Thị trường Trung Quốc rộng lớn đang mở cửa đối với hàng Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy, trong vòng 3 tháng đầu năm 2012, 2/3 sản lượng xuất khẩu cao su của Việt Nam là vào thị trường Trung Quốc. Nguồn tin từ Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, trong 2 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu 150.000 tấn cao su sang Trung Quốc. Trung Quốc được dự báo là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam trong năm 2012.

CAEXPO vẫn là nền tảng tốt cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc. Như mọi khi, CAEXPO 9 sẽ trưng bày những sản phẩm đặc thù từ Việt Nam, thu xếp cho người bán trực tiếp gặp gỡ người mua đến từ nhiều tỉnh Trung Quốc. Thêm vào đó, hội chợ sẽ tổ chức một loạt các hội nghị, hội thảo tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam vào Trung Quốc.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp Việt Nam đã thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc qua kênh CAEXPO. Kể từ CAEXPO lần thứ nhất, sự hợp tác giữa Asean và nhiều tỉnh thành Trung Quốc đã có thêm động lực mới. 

Ngoài Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam và một số tỉnh khác có quan hệ thương mại chặt chẽ lâu đời với các nước Asean, các tỉnh thành kinh tế lớn như Thượng Hải, Thiên Tân, Sơn Đông, Giang Tô, Chiết Giang và Tứ Xuyên cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Biti’s, Vinacafe và nhiều thương hiệu Việt Nam khác hiện đều có thể tìm thấy trong các siêu thị tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Vũ Hán.

Sau 8 kỳ tổ chức thành công, CAEXPO ngày càng được biết đến rộng rãi cả trong và ngoài khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – Asean (CAFTA). Nó đã trở thành một cái tên ngày càng quen thuộc tại châu Âu, Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga do đã thu hút được nhiều tập đoàn đa quốc gia và quốc tế.