Top 10 xe hơi trong nước bán chạy: Ford, Honda vắng bóng

Đức Thọ
Kết thúc nửa đầu năm 2011, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Toyota
Từ 2 năm trở lại đây, Toyota Innova luôn giữ vị trí số 1 về sản lượng bán hàng - Ảnh: Bobi.
Từ 2 năm trở lại đây, Toyota Innova luôn giữ vị trí số 1 về sản lượng bán hàng - Ảnh: Bobi.
Kết thúc nửa đầu năm 2011, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Toyota khi chiếm đến 5/10 mẫu xe nằm trong nhóm có sản lượng bán hàng tốt nhất.

Đối với phần lớn người tiêu dùng ôtô Việt Nam, việc Toyota vẫn chiếm ngôi vương không phải là hiện tượng lạ. Thực tế, trong vòng 2 năm trở lại đây, 4/5 vị trí đầu tiên trong Top 10 xe bán chạy luôn thuộc về liên doanh Nhật Bản. Những cái tên vẫn rất quen thuộc như Innova, Fortuner, Corolla Altis và Vios.

Xét về sản lượng trên từng mẫu xe so với cùng kỳ năm ngoái, cả 5 gương mặt nổi bật của Toyota đều bị tụt dốc đáng kể. Nguyên nhân của sự tụt dốc này được nhận định là do nguồn linh kiện, phụ tùng bị thiếu hụt xuất phát từ thảm họa kép tại Nhật Bản. Cũng có ý kiến cho rằng, việc sản lượng của Toyota sụt giảm còn có một phần nguyên nhân từ tâm lý người tiêu dùng sau các đợt triệu hồi xe gặp lỗi kỹ thuật vừa qua.

“Mổ xẻ” top 10 nửa đầu năm nay cũng thấy được một thực tế khá thú vị nữa là sự vượt lên mạnh mẽ của Kia (Trường Hải). Nếu như cùng kỳ 2010 Kia chỉ có duy nhất một đại diện lọt vào Top 10 là mẫu xe hạng nhỏ Morning thì năm nay, Trường Hải đã giúp thương hiệu ôtô Hàn Quốc đóng góp đến 3 mẫu xe. Trong đó Morning đứng vị trí thứ 4, Carens và Forte lần lượt ở các vị trí 7 và 8.

Ở chiều ngược với bước tiến của Kia là sự tụt hậu của GM Daewoo. Nửa đầu năm nay, số mẫu xe do GM Daewoo lắp ráp lọt vào nhóm bán chạy đã tụt xuống còn 2 so với con số 3 của nửa đầu năm trước.

Có một điểm hụt hẫng là trong 10 mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng 2011 đã vắng bóng hẳn hai thương hiệu Ford và Honda. Nhiều năm trước đây, 2 hãng xe này luôn đóng góp ít nhất một đại diện trong top 10.

Với Honda, hãng xe này được đánh giá là thiếu mặn mà với thị trường ôtô do dồn sức vào mảng xe máy nên việc các sản phẩm của họ liên tục bị đuối so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp từ 2 năm trở lại đây là điều khó tránh khỏi. Thậm chí, Honda Civic từng một thời vượt qua Toyota Corolla Altis về sản lượng thì nay đã bị đối thủ bỏ xa đến hơn 3 lần (905 chiếc so với 2.797).

Đáng tiếc nhất là Ford. Hãng xe này có thái độ cầu thị đối với thị trường và người tiêu dùng khá tốt khi không ngừng giới thiệu sản phẩm mới, nâng cấp, cải tiến các mẫu xe, tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng. Nửa đầu năm nay, nếu như mẫu xe đa dụng Everest đạt được sản lượng nhích thêm đúng… 4 chiếc nữa thì sẽ lọt vào Top 10, đồng thời đẩy phiên bản cũ Daewoo Lacetti ra ngoài.

Top 10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2011
Vị trí Loại xeSản lượng
(chiếc)
Giá tham khảo
(triệu VND)
1Toyota Innova
(G - V - J - GSR)
3.115
(2.434 - 295 - 115 - 271)
640 - 790
2Toyota Corolla Altis
(1.8 AT - 1.8 MT - 2.0 AT)
2.797
(1.287 - 713 - 797)
723 - 842
3Toyota Fortuner
(TRD - Gasoline - Diesel)
2.604
(103 - 1.267 - 1.234)
840 - 1.060
4Kia Moring2.575306 - 369
5Toyota Vios
(1.5 G - 1.5 E - C - Limo)
2.564
(713 - 1.124 - 5 - 722)
520 - 602
6Chevrolet Cruze
(LS - LT - LTZ)
1.813
(1.564 - 46 - 203)
478,381 - 622,522
7Kia Carens
(2.0 L - 1.6 L)
1.716
(1.470 - 246)
488 -592
8Kia Forte1.687464 - 504
9Toyota Camry
(2.4G - 3.5Q)
1.035
(961 - 74)
1.093 - 1.507
10Daewoo Lacetti
(1.6 L - 1.8)
1.031
(1.031 - 0)
434,512
Nguồn: Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.