Toyota bất ngờ bị hạ bậc tín dụng

Tuệ Minh
Tổ chức định mức tín nhiệm Fitch Ratings vừa bất ngờ hạ bậc tín dụng của tập đoàn sản xuất xe hơi Toyota
Đồng Yên tăng giá mạnh thời gian qua đã bào mòn lợi nhuận của nhiều nhà xuất khẩu Nhật Bản, trong đó có hãng xe Toyota.
Đồng Yên tăng giá mạnh thời gian qua đã bào mòn lợi nhuận của nhiều nhà xuất khẩu Nhật Bản, trong đó có hãng xe Toyota.
Tổ chức định mức tín nhiệm Fitch Ratings vừa bất ngờ hạ bậc tín dụng của tập đoàn sản xuất xe hơi Toyota (Nhật Bản), do ảnh hưởng của việc đồng Yên tăng giá gần đây đối với lợi nhuận của của tập đoàn này, trang tin Market Watch cho biết.

Cụ thể, tổ chức định mức tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ tín chấp của Toyota cùng với xếp hạng tín dụng nội tê, ngoại tệ dài hạn của hãng xe Nhật Bản, từ A+ xuống mức A. Tuy nhiên, hãng định mức tín nhiệm tiếp tục giữ triển vọng của Toyota ở tình trạng ổn định.

Lý do dẫn tới động thái này, theo Fitch Ratings, là bởi quan ngại về khả năng tập trung sản xuất của Toyota tại Nhật Bản, nơi chiếm khoảng 40% sản lượng ôtô toàn cầu của tập đoàn. Gần một nửa sản phẩm ở Nhật được Toyota xuất khẩu ra nước ngoài.

Do vậy, trong số ba hãng xe lớn nhất Nhật Bản, hiện Toyota là nhà sản xuất ôtô chịu áp lực lớn nhất bởi các động thái trên thị trường ngoại hối, từ đó tác động tới triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của hãng.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Moody's cũng đã hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm của Toyota và các chi nhánh của hãng này xuống Aa3, do lo ngại đồng Yên mạnh và chi phí nguyên liệu cao có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng lợi nhuận của Toyota.

Giới phân tích nhận định những hiệu ứng tiêu cực của trận động, đất sóng hôm 11/3 ở Nhật Bản có thể khiến Toyota đánh mất vị trí nhà chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới.

Moody's nhận định đà phục hồi lợi nhuận của Toyota trong tương lai gần sẽ không mạnh như dự kiến, do thị phần của hãng ngày càng sa sút tại nhiều khu vực trên thế giới, đồng Yên mạnh và giá nguyên liệu thô cao.

Theo Moody's, đồng Yên mạnh làm giảm sức cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Nhật Bản, bào mòn lợi nhuận ở nước ngoài của các công ty Nhật Bản khi được chuyển hồi về nước, cũng như khiến hàng xuất khẩu của Nhật đắt hơn ở nước ngoài.

Moody's cho rằng, sức cạnh tranh của Toyota, một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu của Nhật Bản, sẽ vẫn chịu áp lực trong một thời gian dài nữa, xét về các điều kiện thị trường. Năm 2010, Toyota đã bán 8,42 triệu xe trên toàn cầu, cao hơn mức 8,39 triệu chiếc của hãng General Motors đến từ Mỹ.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.