Toyota cân nhắc ngừng sản xuất ôtô tại Việt Nam

Đức Thọ
Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nói đây là một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra
Toyota hiện đang là hãng ôtô chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Theo 
thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng 
xe bán ra trong năm 2014 của Toyota đạt 41.205 chiếc, tăng 24% so với 
năm 2013.
Toyota hiện đang là hãng ôtô chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra trong năm 2014 của Toyota đạt 41.205 chiếc, tăng 24% so với năm 2013.
Liên doanh ôtô Việt Nam đang cân nhắc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất, lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc kể từ năm 2018.

Phát biểu tại một cuộc họp tổng kết năm tài chính 2014 diễn ra hồi cuối tuần qua, Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta nói đây là một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra trong bối ngành công nghiệp ôtô trong nước phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Thách thức cơ bản nhất, theo ông Yoshihisa Maruta, là chỉ còn chưa đầy 3 năm nữa thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ giảm về mức 0%. Trong khi đó, mặc dù chiến lược và quy hoạch công nghiệp ôtô giai đoạn mới đã được Chính phủ ban hành song cho đến nay, các chính sách cụ thể vẫn chưa được quyết định.

“Điều các doanh nghiệp mong chờ nhất chính là những lộ trình rõ ràng cho mỗi chính sách liên quan đến thị trường và ngành công nghiệp ôtô. Để sản xuất một mẫu xe, doanh nghiệp cần phải có khoảng thời gian 3 năm để chuẩn bị. Như vậy, ngay tại thời điểm này chúng tôi đã phải có kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi đang bị đẩy vào tình thế khó khăn cho quyết định của mình khi chưa nhận thấy lộ trình của các chính sách cụ thể”, ông Yoshihisa Maruta chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của người đứng đầu liên doanh ôtô Nhật Bản, nếu các chính sách vẫn giữ như hiện hành thì viễn cảnh các doanh nghiệp lắp ráp chuyển toàn bộ sang nhập khẩu là hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi lẽ, với mức thuế 0% đối với xe nguyên chiếc từ ASEAN thì rõ ràng, các doanh nghiệp nhập khẩu về bán sẽ có lợi hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu linh kiện về rồi dỡ ra sau đó lắp lại.

Toyota hiện đang là hãng ôtô chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra trong năm 2014 của Toyota đạt 41.205 chiếc, tăng 24% so với năm 2013. Trong đó, lượng xe được lắp ráp ngay tại Việt Nam là 34.778 chiếc.

Năm 2014 cũng chứng kiến kỷ lục mới về xuất khẩu của Toyota Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch 40 triệu USD, qua đó nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn lên mức 286 triệu USD.

Năm 2015, Toyota Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất trong nước 41.000 xe, tăng 18% so với năm 2014 và mục tiêu bán hàng 46.000 xe, tăng 13%.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.