Toyota đặt cược vào xe điện giá rẻ

Bảo Bình
Mẫu xe điện dành cho đại chúng của Toyota có thể không có phạm vi lái xa, nhưng sẽ có mức giá “hợp lý”, để phù hợp với số đông...
Xe điện Toyota BZ4X
Xe điện Toyota BZ4X

Toyota có thể đã chậm chân trong cuộc đua xe điện, song theo một nguồn tin tiết lộ, khi mẫu xe điện mới này của Toyota ra mắt, Tesla có thể sẽ phải lo ngại.

Trang Green Cars Report cho biết, Toyota đang có kế hoạch cạnh tranh xe điện bằng giá cả, độ bền và trách nhiệm với môi trường. Mặt khác, thương hiệu Lexus cũng sẽ cung cấp những chiếc EV tầm xa với phạm vi lái lên tới 800km sau mỗi lần sạc đầy, để phục vụ cho những đối tượng khách hàng cao cấp.

Cooper Ericksen, Phó Chủ tịch Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết trước hết, Toyota coi khả năng chi trả là một trong những yếu tố cần thiết để thân thiện với môi trường - và sẽ bán ra số lượng lớn EV với mức giá có thể chi trả này.

“Để có tác động tích cực đến môi trường, hãng xe phải bán được số lượng lớn ô tô”, Cooper Ericksen nói. “Vì vậy, điều thực sự quan trọng là chiếc xe có mức giá bao nhiêu, để có thể tạo ra một mô hình kinh doanh thực tế từ đó”.

Ngoài ra, Toyota cho biết khách hàng không nên ám ảnh về phạm vi lái khi mua xe điện. Ericksen nói rằng mọi khách hàng đều thực sự muốn một chiếc xe 400 mã lực nhưng với khả năng chi trả, họ chỉ mua một chiếc xe đạt 120 mã lực.

“Pin rất đắt, và càng sản xuất pin lớn thì giá càng đắt”, Ericksen nói. “Vì vậy, tôi nghĩ về dài hạn, điều quan trọng của xe điện không phải là phạm vi lái, mà thủ thuật ở đây là một chiếc xe phù hợp về phạm vi và mức giá, đúng với những gì người tiêu dùng có thể mua được”.

“Và khi mọi người quen với việc vận hành xe điện hơn, nỗi lo về phạm vi hoạt động sẽ tan biến”, nhiều người mua sắm xe điện sẽ hiểu rằng họ không cần đến một chiếc xe có phạm vi lái lên tới 500km và trả mức giá cao cho khả năng đó.

Tuy vậy, đó là quan điểm của Toyota. Trong một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay, J.D. Power phát hiện ra rằng những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động hơn 400 km có mức độ hài lòng cao hơn những chiếc xe có phạm vi hoạt động thấp hơn. Và trở lại năm 2017, một cuộc khảo sát toàn diện của Autolist về phạm vi tối thiểu cho thấy chỉ 14,6% cá nhân thấy phạm vi 400 km là đủ, trong khi nhóm lớn nhất, 38,9%, coi phạm vi gần 500 km mới là đủ. 

Theo Toyota, chiếc xe bZ4X của Toyota sẽ đến “lên đến 400 km”.

Concept xe điện Lexus LF-Z 
Concept xe điện Lexus LF-Z 

Ericksen cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh kích thước pin phù hợp với trường hợp sử dụng của khách hàng, để có được mức giá hợp lý, tạo sự yên tâm cho người dùng”.

Ericksen coi phạm vi lái từ gần 500 km đến 800 km là mục tiêu của các mẫu xe sang. Lexus sẽ ra mắt một chiếc EV vào cuối năm 2022 đáp ứng mục tiêu xe sang. Nhưng phạm vi hoạt động dài hơn có nghĩa là pin lớn hơn, sử dụng nhiều cell hơn, với lượng khí thải carbon nặng trên mỗi xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.