Toyota đoạt lại ngôi vương từ Volkswagen

Diệp Vũ
Sự hoán đổi ngôi vị này có thể mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” đối với Volkswagen
Trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe - Ảnh: Bloomberg.<br>
Trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe - Ảnh: Bloomberg.<br>
Hãng xe Nhật Toyota đã giành lại vị trí hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số từ đối thủ Volkswagen, trong bối cảnh hãng xe Đức lao đao vì vụ bê bối gian lận mức phát thải.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Volkswagen đã vượt qua Toyota về doanh số trên thị trường toàn cầu, đe dọa vị trí hãng xe bán chạy nhất thế giới mà Toyota đã duy trì suốt 3 năm.

Tuy nhiên, theo tờ Financial Times, trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota bán được 7,49 triệu xe, trong đó 5,85 triệu xe tiêu thụ ngoài thị trường Nhật. Mức doanh số này cao hơn doanh số 7,43 triệu xe mà Volkswagen đạt được, đồng nghĩa với việc hãng xe Đức rớt xuống vị trí thứ 2.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của cả Toyota và Volkswagen trong 9 tháng cùng giảm 1,5%.

Sự hoán đổi ngôi vị này có thể mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” đối với Volkswagen, hãng xe đang đối mặt với vụ bê bối lớn nhất trong 78 năm lịch sử sau khi thừa nhận nói dối về mức phát thải của dòng xe chạy diesel do hãng sản xuất tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Tác động của vụ bê bối này đối với doanh số của Volkswagen còn chưa được thể hiện. Trên thực tế, doanh số của hãng trong 9 tháng đầu năm tại hai thị trường Mỹ và châu Âu thậm chí cùng tăng, thậm chí tăng tương ứng 7,3% và 3,8% trong tháng 9 - thời điểm mà vụ bê bối khí thải vỡ lở.

Trong khi đó, sự suy giảm doanh số của Volkswagen đang diễn ra chủ yếu tại các thị trường mới nổi. Trong 9 tháng đầu năm, doanh số của hãng này tại Brazil, Trung Quốc và Nga giảm tương ứng 33,4%; 5,2%; và 37,6%.

Theo giới phân tích, tình hình sẽ xấu đi với Volkswagen trong quý cuối cùng của năm nay khi hãng đưa vào bảng cân đối kế toán các phí tổn liên quan đến vụ bê bối như tiền phạt, chi phí sửa chữa và các vụ kiện tụng.

Giám đốc điều hành mới của Volkswagen là Matthias Muller dự định sẽ triệu hồi tới 11 triệu xe bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối trên toàn cầu trong thời gian từ nay đến cuối năm 2016.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.