Toyota giảm giá ôtô nhập khẩu tới 164 triệu đồng

Đức Thọ
Mức giá bán lẻ của một số dòng xe Toyota nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm đáng kể từ ngày 6/2/2017
2 mẫu xe Land Cruier và Land Cruiser Prado được giảm giá nhờ được hưởng các mức thuế suất giảm theo thỏa thuận đối xử tối huệ
 quốc (MFN).
2 mẫu xe Land Cruier và Land Cruiser Prado được giảm giá nhờ được hưởng các mức thuế suất giảm theo thỏa thuận đối xử tối huệ quốc (MFN).
Liên doanh ôtô Nhật Bản áp dụng mức giá bán lẻ mới đối với các mẫu xe ôtô đang phân phối tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 6/2/2017.

Đáng chú ý là mức giá bán lẻ của một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm đáng kể.

Trong đó, mức giảm nhiều nhất là 164 triệu đồng thuộc về mẫu xe Land Cruiser Prado phiên bản TX-L, mức giảm thấp nhất là 44 triệu đồng thuộc về mẫu hatchback cỡ nhỏ Yaris phiên bản E.

Có thể thấy khá rõ động thái giảm giá bán lẻ của Toyota phụ thuộc phần lớn vào các lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Chẳng hạn, mẫu xe Yaris nhập khẩu từ Thái Lan được hưởng giảm giá do mức thuế suất thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017. Mức thuế suất áp dụng trong năm 2016 là 40%.

Đối với 2 mẫu xe Land Cruier và Land Cruiser Prado, việc giảm giá lại đến nhờ được hưởng các mức thuế suất giảm theo thỏa thuận đối xử tối huệ quốc (MFN) thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo biểu thuế ban hành kèm Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ, mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc loại 4 bánh chủ động và loại khác theo cam kết WTO trong năm 2017 là 47% và 58%, mức thuế suất áp dụng trong năm 2016 là 55% và 64%. Các loại xe khác vẫn áp dụng mức thuế suất 70%.

Dù cũng được Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc song 2 mẫu xe Hilux và Fortuner lại không được hưởng giảm giá. Nếu như Hilux đang được hưởng mức thuế suất ưu đãi thấp và chưa giảm thì đối với mẫu SUV 7 chỗ ngồi Fortuner, do bắt đầu bán ra từ đầu năm 2017 nên đã được Toyota xây dựng giá bán lẻ dựa trên mức thuế suất ATIGA mới. Đây cũng là một lý do giúp Fortuner có mức giá “mềm” đáng kể so với các đối thủ ngay từ ngày đầu ra mắt thị trường.

Cũng theo đại diện Toyota Việt Nam, bên cạnh các tác động từ thuế, các mức giá bán lẻ mới được xây dựng trên cơ sở cân nhắc các yếu tố liên quan đến sự thay đổi giá như nhu cầu thị trường, chi phí sản xuất, tỷ giá hay chi phí vận chuyển…

Đợt điều chỉnh giá bán lẻ này không được thương hiệu ôtô chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam áp dụng đối với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bảng giá bán lẻ ôtô Toyota tại Việt Nam từ ngày 6/2/2017
SttLoại xeGiá cũ (VND)Giá mới (VND)Tăng/giảm
Xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD)
1Camry 2.5Q1.383.000.0001.383.000.0000
2Camry 2.5G 1.236.000.000 1.236.000.0000
3 Camry 2.5E 1.098.000.000 1.098.000.0000
4 Corolla 2.0V CVT 933.000.000 933.000.0000
5 Corolla 1.8G CVT 797.000.000 797.000.0000
6 Corolla 1.8G MT 747.000.000 747.000.0000
7 Vios G 622.000.000 622.000.0000
8 Vios E 588.000.000 588.000.0000
9 Vios E MT 564.000.000 564.000.0000
10 Vios Limo 532.000.000 532.000.0000
11 Innova V 995.000.000 995.000.0000
12 Innova G 859.000.000 859.000.0000
13 Innova E 793.000.000 793.000.0000
Xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)
14 Fortuner V 4x4 1.308.000.000 1.308.000.0000
15 Fortuner V 4x2 1.149.000.000 1.149.000.0000
16 Fortuner G 981.000.000 981.000.0000
17 Yaris G 689.000.000 642.000.000- 47.000.000
18 Yaris E 636.000.000 592.000.000- 44.000.000
19 Hiace (máy dầu) 1.131.000.000 1.131.000.0000
20 Hiace (máy xăng) 1.240.000.000 1.240.000.0000
21 Land Cruiser VX 3.720.000.000 3.650.000.000- 70.000.000
22 Land Cruiser Prado TX-L 2.331.000.000 2.167.000.000- 164.000.000
23 Hilux G 2.8AT 870.000.000 870.000.0000
24 Hilux G 2.8MT 806.000.000 806.000.0000
25 Hilux E 2.4MT 697.000.000 697.000.0000

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.