Toyota lại bị đặt lên ghế "nóng"

Dương Lâm
Các nhà chức trách Mỹ mới đây lại khởi động một cuộc điều tra mới nhằm vào Toyota
Toyota bị cáo buộc đã cố trì hoãn thu hồi xe Hilux - Ảnh: Dragtimes.
Toyota bị cáo buộc đã cố trì hoãn thu hồi xe Hilux - Ảnh: Dragtimes.
Các nhà chức trách Mỹ mới đây lại khởi động một cuộc điều tra mới nhằm vào Toyota, nhưng lần này có liên quan tới vụ cố tình trì hoãn dòng xe tải Hilux hồi năm 2004. Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, Ray Lahood, cho hay, hãng xe Nhật Bản có khả năng phải chịu thêm nhiều án phạt mới.

Theo Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) hồi đầu tuần này, 6 năm trước, Toyota đã tiến hành một đợt thu hồi lớn xe Hilux đời 1988-1996 tại Nhật Bản do lỗi ở cần lái, nhưng lại cố tình trì hoãn thu hồi dòng xe này tại thị trường Mỹ cho tới năm 2005.

Hãng tin AP cho hay, vào thời điểm đó, hãng xe lớn nhất thế giới nói rằng sẽ không thu hồi mẫu xe này tại Mỹ vì tin rằng cần lái và các điều kiện vận hành ở các sản phẩm tiêu thụ tại Nhật Bản bị lỗi nặng hơn.

Theo NHTSA, nếu vụ điều tra này chứng thực Toyota đã cố tình trì hoãn thu hồi Hilux, hãng xe Nhật Bản có khả năng đối mặt với thêm một án phạt 16,4 triệu USD, bằng đúng khoản tiền mà hãng này đã chấp thuận nộp phạt hồi tháng trước do trì hoãn thu hồi xe lỗi chân ga.

Trước khi những thông tin về cuộc điều tra mới được tiết lộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, Ray Lahood đã có cuộc họp báo cùng với Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.

Ông Ray LaHood cho biết, Mỹ sẽ theo dõi chặt việc thực hiện những cam kết đảm bảo an toàn sản phẩm của Toyota cho đến khi chắc chắn rằng tất cả các xe của hãng này sẽ không gây nguy hiểm cho người lái, và cảnh báo nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới có thể đối mặt với những mức phạt lớn hơn nếu tình hình không cải thiện.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, những cam kết an toàn của Toyota đưa ra kể từ sau khi xảy ra sự cố kỹ thuật là điều đáng khích lệ, song cơ quan này sẽ cân nhắc có đưa ra mức phạt mới hay không, tùy vào việc thực hiện cam kết của hãng.

Về phía đại diện Toyota, Chủ tịch Akio Toyoda nói sẽ xem xét tất cả các biện pháp kiểm soát chất lượng, cũng như đẩy nhanh quá trình thu hồi để đảm bảo các sản phẩm của hãng vẫn là thương hiệu an toàn, chất lượng và đáng tin cậy với người sử dụng.

Cho tới nay, Toyota đã thu hồi gần 10 triệu xe trên toàn cầu do lỗi chân ga. Lỗi này bị cho là nguyên nhân khiến xe tăng tốc ngoài quyền kiểm soát, gây ra nhiều vụ tai nạn chết người. Theo các nhà chức trách Mỹ, ít nhất đã có 58 người thiệt mạng do lỗi chân ga ở xe Toyota. Thêm vào đó, hãng xe Nhật Bản cũng phải đối mặt với hàng loạt đơn kiện.

Mặc dù chịu tác động từ cuộc khủng hoảng chất lượng trên toàn cầu, nhưng Toyota vẫn đạt mức lợi nhuận 2,2 tỷ USD trong năm tài khóa 2009 (kết thúc vào tháng 3/2010), sau khi lỗ ròng tới 4,4 tỷ USD trong năm tài khóa trước đó. Dự kiến, lợi nhuận ròng của hãng sẽ tăng 48%, lên 3,3 tỷ USD, trong tài khóa 2010.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.