Toyota phủ nhận có lỗi điện tử trong xe thu hồi

Kiều Oanh
Toyota vừa lên tiếng khẳng định không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu của xe bị triệu hồi
Toyota công bố nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố ban đầu, chứ không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu - Ảnh: AP.
Toyota công bố nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố ban đầu, chứ không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu - Ảnh: AP.
Hãng sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản vừa lên tiếng khẳng định không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu của xe bị triệu hồi. Trước đó, nhiều người tỏ ý lo ngại rằng nguyên nhân thực chất gây ra tình trạng tăng tốc đột ngột ở xe Toyota là lỗi điện tử chứ không phải lỗi cơ khí.

Hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp báo tổ chức ngày 8/3 tại Mỹ, hãng xe lớn nhất thế giới công bố kết luận cuộc điều tra hệ thống van tiết lưu mà hãng vừa thực hiện. Theo Toyota, hệ thống này không hề có lỗi, và nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố ban đầu.

Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Toyota trong việc cứu vãn hình ảnh đã bị sứt mẻ nghiêm trọng vì sự cố thu hồi xe của hãng. Tập đoàn này đã phải thu hồi khoảng 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì các lỗi thảm sàn xe, chân ga và chân phanh. Mới đây, để giữ khách, Toyota đã tung ra những chiến dịch khuyến mãi lớn tại hai thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Toyota đã thực hiện điều tra hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu sau khi có một nghiên cứu của ông David Gilbert, một chuyên gia về chế tạo ôtô thuộc Đại học Nam Illinois, kết luận xe Toyota có lỗi trong hệ thống này.

Tại cuộc họp báo ngày 8/3, Toyota tuyên bố, những kết luận trong nghiên cứu này là một sự hiểu lầm. Cuộc kiểm tra của Toyota được thực hiện bởi các chuyên gia bên ngoài, bao gồm một chuyên gia thuộc Đại học Stanford và công ty tư vấn Exponent.

Mới đây, nhiều người sử dụng khiếu nại, xe của họ đã được thu hồi và sửa chữa vẫn gặp tình trạng tăng tốc ngoài chủ ý. Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) hiện đang rà soát các đơn phản hồi này của người tiêu dùng.
 
Phát ngôn viên Mike Michels của Toyoa khẳng định trong cuộc họp báo ngày 8/3 rằng, những chiếc xe đã được khắc phục lỗi mà vẫn tăng tốc đột ngột có lẽ là do nhà phân phối chưa hoàn thành chuẩn xác việc sửa chữa. “Chúng tôi tin tưởng ở hệ thống tiết lưu điện tử của mình”, phát ngôn viên này nói.

Các vụ tăng tốc ngoài chủ ý của xe Toyota đã bị cho là nguyên nhân dẫn tới ít nhất 5 vụ tai nạn ôtô gây chết người ở Mỹ từ năm 2007 tới nay. Các nhà chức trách Mỹ hiện đang điều tra 47 vụ tai nạn chết người khác có liên quan tới xe Toyota để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Các nhà chức trách Mỹ hiện vẫn đang gia tăng áp lực đối với Toyota xung quanh sự cố thu hồi xe.

Trong diễn biến mới nhất, quan tòa ở bang Michigan vừa yêu cầu quan chức của Toyota ra điều trần. Đồng thời một ủy ban của Quốc hội Mỹ cũng yêu cầu hãng xe này giao nộp một bản ghi nhớ vào năm 2006 trong đó nhân viên của Toyota tại Nhật Bản lên tiếng cảnh báo về những rủi ro trong hoạt động quản lý chất lượng của hãng.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.