Triển lãm ôtô VIMS 2017 nguy cơ thu hẹp quá nửa

Đức Thọ
Nhiều khả năng quy mô của triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2017 sẽ giảm quá nửa so với kỳ triển lãm năm ngoái
Một loạt thương hiệu ôtô lớn sẽ vắng bóng ở triển lãm VIMS 2017.<br>
Một loạt thương hiệu ôtô lớn sẽ vắng bóng ở triển lãm VIMS 2017.<br>
Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam lần thứ 3 (VIMS 2017) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25-29/10/2017 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp.HCM.

Theo thông báo từ ban tổ chức, hiện tại mới chỉ có 7 thương hiệu ôtô xác nhận tham dự VIMS 2017, bao gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, Mercedes-Benz, Subaru và Volkswagen.

Như vậy, nếu trong thời gian tới không có thêm thương hiệu nào đăng ký tham gia, quy mô của VIMS 2017 sẽ giảm quá nửa so với con số 16 thương hiệu của kỳ triển lãm năm ngoái.

VIMS vốn được coi là “sân chơi” riêng của nhóm các thương hiệu ôtô nhập khẩu. Đến lần thứ 2 tổ chức vào năm 2016, VIMS đón nhận sự tham gia của một loạt thương hiệu xe sản xuất, lắp ráp trong nước, bao gồm cả các thương hiệu thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và qua đó trở thành triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, đến kỳ triển lãm năm nay, chỉ còn duy nhất Mercedes-Benz ở lại trong khi một số thương hiệu khác quyết định rút lui (hoặc có thể chưa đăng ký tham gia) như Nissan hay Suzuki.

Thậm chí danh sách các thương hiệu ôtô nhập khẩu vốn là lực lượng chính của VIMS cũng giảm đi đáng kể.

Sau khi bất ngờ rút lui vào phút chót ở kỳ triển lãm năm ngoái vì lý do bất khả kháng, Jaguar và Land Rover đã trở lại VIMS 2017. Dù vậy, sự trở lại của bộ đôi này không bù đắp được cho sự thiếu vắng của một loạt thương hiệu khác như Bentley, Lamborghini, Infiniti hay Renault.

Với 2 thương hiệu siêu xe Bentley và Lamborghini, việc rút lui khỏi VIMS 2017 được cho là đến từ kết quả của phép tính giữa sự hiệu quả của một kỳ triển lãm với chi phí bỏ ra khá lớn trong khi doanh số bán hàng thấp.

Đáng tiếc nhất có lẽ là bộ 3 thương hiệu do Euro Auto phân phối gồm BMW, Motorrad và Mini. Euro Auto vốn là một trong những nhà nhập khẩu và phân phối năng nổ nhất với VIMS. Tuy nhiên, do công ty này đang bị truy tố, lãnh đạo bị bắt gần đây, nên việc bộ 3 này rút lui cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Trong khi đó, theo tìm hiểu, nhà phân phối Porsche đang có kế hoạch tự tổ chức triển lãm riêng, tương tự Mercedes Fascination của Mercedes-Benz Việt Nam và BMW World của Euro Auto. Do vậy, gần như chắc chắn Porsche sẽ không tham gia VIMS 2017.

Một lý do nữa khiến nhiều hãng xe chưa hoặc không tham gia VIMS 2017 được cho là bởi trước đó, dự kiến vào tháng 8, triển lãm Vietnam Motor Show (VMS 2017) do VAMA tổ chức cũng sẽ diễn ra tại Tp.HCM. Khi đó, không loại trừ khả năng các hãng xe này sẽ chuyển sang “sân chơi” VMS 2017.

Mặc dù quãng thời gian từ nay đến khi triển lãm chính thức diễn ra còn khá dài song khả năng VIMS 2017 tiếp nhận thêm thương hiệu đăng ký tham gia là không nhiều. Với việc thu hẹp đến quá nửa, VIMS 2017 xem ra sẽ là một nốt nhạc trầm trong bản nhạc sôi động của thị trường ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.